Đường dẫn truy cập

Nhà chức trách Ấn lập tức giữ an ninh tại ngôi đền có kho báu


Các tín đồ tụ tập tại ngôi đền Sree Padmanabhaswamy thuộc bang Kerala, Ấn Độ
Các tín đồ tụ tập tại ngôi đền Sree Padmanabhaswamy thuộc bang Kerala, Ấn Độ

Cảnh sát Ấn vội vã tìm cách nâng cấp an ninh tại ngôi đền trong bang Kerala ở tây nam nước này, nơi một kho tàng chôn dấu vừa được khám phá. Các quan sát viên do Tòa án tối cao Ấn bổ nhiệm đang được gửi đến để kiểm kê kho tàng, được biết có rất nhiều những hiện vật quí báu thu thập được từ nhiều thế kỷ trong lịch sử nước Ấn. Hiện nay đang có một cuộc tranh luận tại nước Ấn về chuyện kho tàng này phải được bảo tồn và sử dụng ra sao.

Tin về kho tàng này được loan đi giống như câu chuyện trên màn ảnh Hollywood, hoặc Bollywood cũng vậy, vô số các bịch tiền vàng, kim cương và những bức tượng quí giá ghi dấu hàng bao nhiêu thế kỷ buôn bán, giao thương và việc thờ phụng ở miền nam nước Ấn.

Trị giá của kho báu này khoảng 500 triệu đô la theo cách ước tính dè dặt ngay sau khi nó vừa được phát hiện đã tăng vọt tới nhiều tỉ đô la chỉ trong vài ngày. Sự khác biệt lên tới mức như vậy vì một số những hiện vật tìm thấy là vô giá, như một tượng thần Vishnu bằng vàng nạm châu báu.

Kho tàng này được phát hiện trong căn hầm tại ngôi đền Sree Padmanabhaswamy, là nơi thờ phụng của hoàng gia, những người cai trị xưa kia ở Travancore, thuộc bang Kerala miền nam nước Ấn.

Điều mà nhiều người có thể đồng ý được với nhau là ngôi đền Sree Padmanabhaswamy, đang trên đường trở thành nơi thờ phụng giàu có nhất nước Ấn. Hàng núi kho báu được tìm thấy trong tuần qua được chôn dấu trong lớp cát sau khi các giới chức quản trị ngôi đền khám phá ra những lối đi bí mật ở ngầm dưới đất tại ngôi đền này.

Ông Abraham, Ủy viên cảnh sát của thành phố Thiruvananthapuram, nơi tọa lạc của ngôi đền, đã vội vã thiết lập một hàng rào an ninh chung quanh kho báu. Ông nói: "Chúng tôi đang cho bố trí cảnh sát vũ trang đặc biệt chung quanh ngôi đền và sẽ duy trì an ninh ở mức cao."

Máy thu hình theo dõi nội bộ và những dụng cụ công nghệ cao khác theo dự kiến sẽ trở thành những trang bị thường trực tại địa điểm ngôi đền.

Những đền thờ đắt giá không phải là chuyện hiếm thấy tại Ấn Độ, nơi mà những người giàu có bảo trợ và những tín đồ đã bỏ công của cúng dường, xây đắp qua nhiều thế kỷ. Sự kiện bất thình lình khám phá ra kho báu này đã làm phát sinh một cuộc tranh luận về chuyện lẽ ra kho tàng này phải được sử dụng khác đi khi mà tại nước Ấn, hàng trăm triệu người chỉ sống với chưa đến 1 đô la một ngày.

Ông Oomen Chandy, Thủ hiến bang Kerala, nói rằng kho báu này sẽ được giữ nguyên ngay tại chỗ. Ông nói kho báu thuộc về ngôi đền Sree Padmanabhaswamy, và chính phủ bang sẽ bảo vệ và gìn giữ an ninh cho ngôi đền.

Ngôi đền này được phó thác cho một ban quản trị có liên hệ với hoàng tộc, theo lịch sử, tại Kerala, điều hành. Ông Biraj Patnaik, một ủy viên của Tòa Án tối cao Ấn, mô tả kho báu này đơn thuần là tài sản quí giá của quốc gia. Ông nói: "Không phải thắc mắc về kho báu này sẽ được dùng như thế nào. Nó sẽ được giữ nguyên ở đấy. Và cách tốt nhất là có thể đem triển lãm ở viện bảo tàng, đại loại như vậy."

Ôn Patnaik nói rằng nếu như ban quản trị ngôi đền muốn bán đi một ít báu vật để lấy tiền mặt, làm như vậy, theo ông, rất không thực tế. Ông giải thích: "Những báu vật này bị chi phối bởi luật lệ về đồ cổ quốc gia, nên người ta không thể xuất khẩu được. Trong bất cứ trường hợp nào, điều thật là không ổn chút nào là khi mà người được giao phó cho nhiệm vụ giữ gìn, lại đem bán chính các tài sản mà họ được giao phó để bảo tồn, trừ phi ban trị sự tự giải tán. Và trong trường hợp này thì chuyện đó không có một chút khả dĩ có thể xảy ra."

Một toán các nhà điều tra được Toà án Tối cao Ấn bổ nhiệm đã được gửi tới nơi để chính thức kiểm kê kho tàng chôn dấu vừa được khám phá này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG