Đường dẫn truy cập

Tòa án Ấn Độ giữ nguyên án tử hình thủ phạm tấn công Mumbai


Cảnh sát Ấn được điều động giữ an ninh bên ngoài tòa án trước khi tòa htuyên án Kasab
Cảnh sát Ấn được điều động giữ an ninh bên ngoài tòa án trước khi tòa htuyên án Kasab

Một tòa án ở Ấn Độ giữ y án tử hình đã tuyên cho một người Pakistan là tay súng duy nhất sống sót trong các vụ tấn công khủng bố vào Mumbai cách đây hơn 2 năm.

Mohammad Ajmal Kasab, 20 tuổi, được mô tả là tươi cười khi tòa thượng thẩm Mumbai bác bỏ đơn kháng cáo bản án tử hình của hắn ta hôm thứ Sáu.

Kasab là người duy nhất trong 10 tay súng trẻ tuổi người Pakistan bị bắt sống sau 3 ngày xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhắm vào các khách sạn và những mục tiêu dân sự khác hồi tháng 11 năm 2008 đã làm 166 người thiệt mạng.

Hắn ta đã bị tuyên phạt nhiều án tử hình dựa phần lớn vào bằng chứng video cho thấy hắn ta sử dụng các vũ khí tự động tại những địa điểm tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ P. Chidambaram ca ngợi quyết định của tòa án Mumbai:

“Đây là một sự tuyên dương hệ thống pháp lý của chúng ta ... Cách thức chúng ta đã xử lý vụ Kasab quả đã nâng cao uy tín của hệ thống pháp lý của chúng ta.”

Luật sư của bên công tố Ujjwal Nikam nói rằng tòa án đã chấp thuận lập luận của ông rằng Kasab không có hy vọng cải hóa hay phục hồi.

Vị luật sư này nó với tòa rằng đây là một tội ác cực kỳ khác thường. Ông cho biết tòa đã thừa nhận rằng bị can chịu trách nhiệm về cái chết của 166 người, và vì vậy đã xác nhận bản án tử hình.

Các thẩm phán bác đơn kháng án của Kasab nêu ra rằng hắn ta đã giết hại những người vô tội một cách tàn ác, một cách cực kỳ vô lý và không có dấu hiệu hối hận.

Các vị này mô tả chiến dịch khủng bố trong 3 ngày là một cuộc tấn công vào chủ quyền của Ấn Độ, và cá nhân Kasab là một mối đe dọa cho xã hội.

Kasab đã dự phiên tòa hôm thứ Sáu qua hội thoại bằng hệ thống viễn thông, vì các lý do an ninh.

Luật sư biện hộ cho hắn ta, bà Farhana Shah, cho biết bà dự định báo cho hắn ta biết về các chọn lựa sắp tới khi gặp hắn ta.

“Chắc chắn tôi sẽ báo cho hắn ta biết rằng hắn ta có quyền pháp lý được đưa vụ việc lên Tối cao Pháp viện. Bời vì đây chưa phải là kết cuộc.”

Ngoài việc kháng cáo lên Tối cao Pháp viện, Kasab còn có quyền xin Tổng thống khoan hồng.

Hàng chục tội phạm khác bị kết án đã đệ đơn xin khoan hồng tương tự – một điều có thể trì hoãn việc hành quyết trong nhiều năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG