Đường dẫn truy cập

Tòa án Ấn Ðộ đình chỉ phán quyết về địa điểm tôn giáo gây tranh cãi


Đền thờ Babri được xây từ thế kỷ 16, bị những nhân vật tranh đấu Ấn Ðộ giáo phá hủy vào năm 1992
Đền thờ Babri được xây từ thế kỷ 16, bị những nhân vật tranh đấu Ấn Ðộ giáo phá hủy vào năm 1992

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã đình chỉ một phán quyết phân chia một địa điểm tôn giáo gây tranh cãi từng gây ra nhiều vụ xung đột bạo động giữa người Ấn giáo và Hồi giáo. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Tối cao pháp viện Ấn Độ phán quyết rằng 'hiện trạng' phải được duy trì tại địa điểm của đền thờ Hồi giáo Babri tại thị trấn Ayodhya để ngăn ngừa bất cứ nhóm nào xây dựng trên những phần đất dành cho họ.

Địa điểm tôn giáo này đã được lệnh phân chia hồi năm ngoái của một toà Thượng thẩm sau một cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài giữa người Ấn giáo và Hồi giáo.

Theo lệnh này, địa điểm sẽ được chia thành 3 phần: một phần cho người Ấn giáo, một phần cho người Hồi giáo, và một phần cho một Tổ hợp Ấn giáo. Nhưng Tối cao Pháp viện nêu nghi vấn tại sao khu đất này lại được phân chia khi không có bên nào nhận chủ quyền đòi phân chia như thế.

Người Ấn giáo tin rằng địa điểm nơi tọa lạc của ngôi đền hồi giáo Babri từ thế kỷ thứ 16 là nơi sinh ra đấng Tối cao Rama của họ. Một đám đông Ấn giáo đã phá sập ngôi đền vào năm 1992, châm ngòi cho những vụ bạo động gây chết chóc trong cộng đồng khiến khoảng 2 ngàn người thiệt mạng.

Phán quyết của Toà Thượng Thẩm được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm thỏa mãn cả hai cộng đồng. Nhưng cả hai nhóm Ấn giáo và Hồi giáo đã chống lại phán quyết.

Một luật sư của các nhóm Ấn giáo muốn xây một ngôi đền tại địa điểm, ông Ravi Shakar Prasad nói rằng họ muốn toàn bộ khu đất đó. Ông nói rằng Toà Thượng thẩm đã chấp nhận lập luận của họ rằng địa điểm này là nơi sinh ra đấng Tối cao Rama.

Ông Prasad nói: “Chúng tôi cũng chống lại quyết định của Toà Thượng thẩm trong ý nghĩa là không có bên nào đòi chia đất, không ai cầu mong việc chia cắt, thì làm sao mà Toà thượng thẩm, sau khi công bố địa điểm này là một thánh địa, được cho là nơi sinh ra Đấng tối cao Rama, lại có thể ra lệnh chia đất ra làm ba phần."

Những người Hồi giáo trong cuộc tranh cãi dường như cũng hài lòng về việc vụ án này được mở lại. Luật sư Zafaryab Jilani đại diện cho nhóm Hồi giáo muốn xây lại ngôi đền Babri.

Ông Jilani nói: “Phán quyết của toà rất công bằng và hợp lý, chúng tôi hoàn toàn hài lòng với lệnh này".

Cuộc tranh chấp âm ỉ từ nhiều thập niên tiếp tục gây tranh cãi nhiều nhất giữa người Ấn giáo và Hồi giáo ở Ấn Độ, và có nhiều mối quan ngại rằng căng thẳng phe phái có thể lại nổi lên nếu vụ này không được giải quyết.

Người Ấn giáo chiếm khoảng 80% dân số ở Ấn Độ, trong khi người Hồi giáo chiếm khoảng 13%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG