Đường dẫn truy cập

Tòa án Ấn Độ ủng hộ nông dân trong vụ tranh chấp đất đai


1 nhà máy sản xuất xe hơi của Tata Motors ở Sanand, bang Gujarat, Ấn Độ, 1/6/2010
1 nhà máy sản xuất xe hơi của Tata Motors ở Sanand, bang Gujarat, Ấn Độ, 1/6/2010

Tòa án Ấn Độ phán quyết rằng chính phủ đã hành động hợp pháp khi lấy lại đất đã giao cho một công ty thuê để xây nhà máy xe hơi ở bang Tây Bengal. Chính phủ đã trả lại đất cho nông dân. Vụ án này đã trở thành một biểu tượng của tình trạng xung đột đất đai ngày càng gia tăng giữa nông dân và phát triển công nghiệp. Nó cũng cho thấy sự cần thiết phải duyệt xét lại luật sở hữu đất đai cổ xưa của Ấn Độ.

Tòa thượng thẩm Kolkata giữ nguyên một đạo luật mới theo đó chính quyền bang Tây Bengal đòi lại một khu đất rộng lớn cho công ty Tata Motors để dựng một nhà máy xe hơi.

Tòa án này phán quyết rằng tất cả mọi thiết bị phải được dọn ra khỏi nhà máy trong vòng hai tháng, và công ty này có thể đòi bồi thường.

Tata Motors đã di chuyển dự án chế tạo loại xe hơi rẻ nhất thế giới này sang một bang khác ba năm trước đây, sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo động của dân làng phản đối việc thu mua đất canh tác màu mỡ của họ.

Các cuộc biểu tình này do đảng Trinamool lãnh đạo, đảng này sau đó nắm được chính quyền và thông qua một đạo luật lấy lại đất đai mà Tata Motors vẫn còn nắm giữ. Lãnh đạo chính quyền đã hứa trả lại đất cho các chủ cũ.

Vụ án này đã gây được chú ý rộng rãi tại một nước mà xung đột giữa công nghiệp và nông dân đã lên tới mức bùng nổ tại nhiều bang.

Nông dân phàn nàn rằng các chính quyền địa phương thường chiếm đất đai của họ với giá rất rẻ theo đạo luật đã có từ một thế kỷ nay và trao đất cho các công ty tư để thực hiện những dự án béo bở, hoặc là để xây dựng các nhà máy, nhà ở hoặc khai thác khoáng sản. Các nông dân phải dời cư nói rằng thật khó cho họ để tìm một cách sinh nhai khác.

Tuy nhiên, các công ty phàn nàn rằng trở ngại lớn nhất cho việc phát triển trong một nền kinh tế ngày càng tăng trưởng là có đất cho các nhà máy. Những lo ngại cũng gia tăng vì các chính quyền tiểu bang hay các tòa án hay ngăn chặn hoặc bãi bỏ các thoả thuận đã ký.

Chính phủ liên bang hy vọng đưa ra một giải pháp qua một dự luật sở hữu đất đai mới đã chuyển qua quốc hội hồi đầu tháng này.

Dự luật vừa kể, nếu được thông qua, sẽ tăng tiền bồi thường cho nông dân lên gấp nhiều lần so với giá thị trường. Chính phủ sẽ chỉ có thể làm chủ đất đai nếu 80% các gia đình bị ảnh hưởng thoả thuận bán. Các công ty tư mua hơn 100 mẫu Anh đất trong vùng nông thôn hay hơn 50 mẫu Anh đất trong vùng đô thị sẽ phải cung cấp công ăn việc làm cho ít nhất một thành viên trong một gia đình bị ảnh hưởng hay trả một số tiền trợ cấp hằng năm cho 20 năm.

Dự luật được đề nghị này có thể đẩy chi phí các dự án công nghiệp lên cao, nhưng được coi như đem lại một giải pháp công bằng hơn cho các nông dân khi Ấn Độ chuyển đổi từ một nền kinh tế chủ yếu là nông thôn tới một nền kinh tế hiện đại hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG