Đường dẫn truy cập

Tổng đình công làm tê liệt mọi sinh hoạt tại Ấn Độ


Tại Ấn Độ, một cuộc đình công trên khắp nước do các phe đối lập kêu gọi, đã làm tê liệt mọi sinh hoạt thường ngày tại nhiều khu vực trên khắp nước. Từ New Dehli, Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình rằng các chính đảng đối lập đòi chính phủ phải đảo ngược quyết định tăng giá nhiên liệu do chính phủ đưa ra mới đây

Cảnh sát đứng canh giữa lúc hàng ngàn người biểu tình hô to các khẩu hiệu, và tham gia các cuộc tuần hành tại hàng chục thị trấn và thành phố trên khắp nước. Một số người hoạt động tích cực thuộc phe chống đối ngồi lì trên các tuyến đường rầy và các đường phố để ngăn chận giao thông.

Các cửa hàng, chợ búa và trường học đóng cửa, các chuyến bay bị hủy bỏ, và các dịch vụ xe lửa tạm ngưng hoạt động tại nhiều nơi.

Mumbai, trung tâm tài chính, và Bangalore, trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ, nằm trong số các thành phố bị tác động nặng nề nhất trong cuộc tổng đình công kéo dài một ngày, do các chính đảng đối lập kêu gọi.

Tình trạng gián đoạn nghiêm trọng nhất là tại các bang nằm dưới quyền cai trị của các chính đảng đối lập, như Tây Bengal, Gujarat and Bihar.

Thủ đô New Delhi, vốn nằm dưới quyền cai quản của Đảng Quốc Đại đương quyền, tương đối yên tĩnh.

Cuộc tổng đình công trên khắp nước là một hiện tượng hiếm thấy cho thấy sự đoàn kết giữa Đảng Quốc Gia Ấn Giáo Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, với các đảng khuynh tả, thông thường vẫn có lập trường chính trị đối nghịch nhau.

Các chính đảng này đã công bố những kêu gọi đình công dựa trên một đòi hỏi chung: họ muốn chính phủ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo phải đảo ngược quyết định mới đây cho tăng giá nhiên liệu.

Giá xăng dầu đã tăng sau khi chính phủ Ấn Độ ngưng biện pháp trợ giá.

Theo dự kiến chính sách mới sẽ dẫn tới tình trạng gia tăng lạm phát hơn nữa, trong khi tỷ lệ này hiện đã vượt quá 10%.

Các thủ lãnh đối lập quy lỗi cho các chính sách kinh tế của chính phủ liên minh, biết đến dưới tên Liên minh Đoàn Kết Tiến Bộ - gọi tắt là UPA, về tình trạng vật giá leo thang.

Một lãnh đạo cao cấp của Đảng Bharatiya Janata , ông Arun Jaitley, nói cuộc đình công được sự ủng hộ rộng rãi của những người phải chịu thiệt vì giá cả gia tăng.

Ông Jaitley nói: “Đây là một vụ phản đối được sự ủng hộ rộng rãi của ngay cả những người dân bình thường, bởi vì họ thực sự là đối tượng bị tấn công bởi các chính sách của Liên minh UPA.”

Ông D. Raja là một thủ lãnh cấp cao của Đảng Cộng Sản Ấn Độ. Ông nói:

“Chính phủ nên nghĩ tới những khó khăn và thống khổ của người dân thường.”

Tuy nhiên, khó có thể xảy ra việc chính phủ Ấn Độ sẽ nhượng bộ trước áp lực của phe đối lập. New Dehli tuyên bố “không có chuyện” đảo ngược chính sách đã đưa ra, bởi vì chấm dứt chương trình trợ giá nhiên liệu là biện pháp thiết yếu để hạ mức thâm hụt ngân sách.

Mặc dù vậy, các chính đảng đối lập hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ rộng rãi về một vấn đề có ảnh hưởng tới rất nhiều người, và đã đe dọa sẽ tăng sức ép đối với chính quyền về sự thất bại trong việc kiềm chế tình trạng vật giá leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG