Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mua phản lực cơ chiến đấu tối tân của Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony tại New Delhi (hình năm 2008)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony tại New Delhi (hình năm 2008)

Ấn Độ sẽ mua từ 250 đến 300 phản lực cơ chiến đấu tiên tiến của Nga trong vòng 10 năm tới. Đây là vụ mua bán thiết bị quốc phòng lớn nhất giữa hai nước, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi.

Các phản lực cơ chiến chiến đấu thám thính thế hệ thứ 5 mà Nga đã đồng ý mua của Nga sẽ được cả hai nuớc phối hợp phát triển và sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony thông báo quyết định mua các phản lực cơ hôm qua trong chuyến thăm New Delhi của bộ trưởng quốc phòng Nga.

Ông Antony nói Nga cũng sẽ cung cấp cho Ấn Độ 45 máy bay vận tải đa dụng.

Ông Antony nói: “Trong 10 năm tới đây, hai dự án này sẽ là những gương sáng trong công cuộc hợp tác quốc phòng giữa Nga và Ấn Độ.”

Thỏa thuận về các phản lực cơ chiến đấu dự trù sẽ được ký vào tháng 12 khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đi thăm Ấn Độ. Các chuyên gia quốc phòng cho rằng có phần chắc thỏa thuận sẽ trị giá khoảng 25 đến 30 tỷ đôla – là con số lớn nhất tính đến nay giữa hai nước.

Các giới chức quân sự Ấn Độ nói các máy bay mới sẽ có các hệ thống bay và kiểm soát vũ khí tối tân. Các máy bay này cũng sẽ gây chết chóc nhiều hơn và có thể nhìn thấy bằng radar.

Theo dự kiến, các chiến đấu cơ phản lực sẽ tăng cường khả năng của không lực Ấn Độ. Người đứng đầu không lực Ấn Độ nói phân nửa số vũ khí và thiết bị đặt dưới quyền chỉ huy của ông đã lỗi thời và cần phải cấp kỳ thay thế.

Ông Rahul Bedi của tuần báo quốc phòng Jane ở New Delhi nói rằng các phản lực cơ chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ nằm trong số các máy bay hiện đại nhất thế giới.

Ông Bedi nói: “Điều này rất quan trọng bởi vì Ấn Độ muốn cải tiến khả năng chiến đấu cơ hạng nặng. Việc thêm các máy bay rất tối tân này vào danh sách tiếp liệu của không lực là một sự kiện rất quan trọng, và nó sẽ tạo ra một khác biệt rất lớn cho sức mạnh trong vùng của không lực Ấn Độ.”

Hôm nay, không lực Ấn Độ kỷ niệm năm thứ 78 ngày thành lập với một cuộc biểu diễn các màn nhào lộn.

Trong một cố gắng nâng cấp kho vũ khí của quân đội để chống lại các mối đe dọa có thể do Pakistan và Ấn Độ gây ra, Ấn Độ đã tăng gấp ba ngân sách quốc phòng trong thập niên vừa qua và nay nằm trong số các nước chi phí nhiều nhất về quốc phòng trên thế giới.

Nga xưa nay vẫn là nước cung cấp quân sự lớn nhất cho Ấn Độ, mặc dầu trong những năm vừa qua đã có sự va chạm về giá cả leo thang và những chậm trễ trong việc giao thiết bị. Các nước khác cung cấp thiết bị quốc phòng cho Ấn Độ là Pháp, Anh, Israel và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG