Đường dẫn truy cập

Ấn Độ chật vật vào lúc biểu tình chống tham nhũng gia tăng cường độ


Nhà hoạt động xã hội Hazare (giữa) được các bác sĩ khám sức khỏe vào ngày tuyệt thực thứ tám tại New Delhi, ngày 23/8/2011
Nhà hoạt động xã hội Hazare (giữa) được các bác sĩ khám sức khỏe vào ngày tuyệt thực thứ tám tại New Delhi, ngày 23/8/2011

Chính phủ Ấn Độ đang chật vật mưu tìm một sự dung hòa để kéo chậm đà của các cuộc biểu tình chống tham nhũng do một nhà hoạt động xã hội lớn tuổi đang tuyệt thực đứng đầu. Ông Anna Hazare, người mô tả cuộc tuyệt thực của mình là một trận chiến thứ nhì để giành độc lập theo kiểu Thánh Gandhi, nói với những người ủng hộ hãy sẵn sàng đưa các cuộc biểu tình phản đối đến cửa tư gia của các nhà lập pháp. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Ấn Độ đã kêu gọi mở một cuộc họp của tất cả các đảng vào ngày mai để giải quyết các mối quan ngại của hàng ngàn người biểu tình đòi có một bộ luật mạnh chống tham nhũng.

Các đám đông tụ tập ở Delhi để ủng hộ ông Anna Hazare, người cho biết đã tuyết thực từ 8 ngày nay. Ông nhất quyết sẽ nhịn đói đến chết nếu chính phủ không đệ trình một đạo luật mạnh để thành lập một cơ quan chống tham nhũng.

Ông Hazare đã lên tiếng với những người ủng hộ yêu mến ông hôm nay, và nói với đám đông rằng ông mạnh khỏe sau 8 ngày nhịn ăn. Ông Hazare cho biết ông chỉ uống nước và đã xuống 4 kí, nhưng được sự chăm sóc y tế toàn hảo.

Nhất quyết tiếp tục cuộc tranh đấu, nhà hoạt động 74 tuổi này kêu gọi các ủng hộ viên phản đối theo một đường lối khiến các nhà lập pháp không thể làm ngơ được.

Ông Hazare kêu gọi rằng nếu đến ngày 30 tháng này mà không có chuyển biến nào về bộ luật chống tham nhũng tại quốc hội, thì thay vì ngồi yên trong công viên này, mọi người nên đưa cuộc phản đối đến tận tư gia của các nhà lập pháp và tụ tập ở đó với số đông hàng ngàn người. Theo ông, làm như thế sẽ khiến cho các vị này mở mắt ra.

Các cuộc biểu tình tương tự ủng hộ ông Hazare đã tăng cường độ ở các thành phố Bangalore và Mumbai miền nam Ấn Độ, và ở những nơi khác trên khắp nước. Các cuộc biểu tình này được khích động bởi sự phẫn nộ tràn lan, nhất là trong giới trung lưu đang lớn thêm, đối với một chính phủ bị coi là không có khả năng và không có thiện chí ngăn chặn hết vụ lường đảo đến vụ lường đảo khác ở cấp cao.

Phát biểu trước một bức ảnh khổng lồ của người lập quốc Ấn Độ cận đại Mohandas K. Gandhi, ông Hazare kêu gọi những người ủng hộ hãy tiến hành “trận chiến thứ nhì giành độc lập” theo một đường lối phù hợp với các lý tưởng của Thánh Gandhi.

Ông Hazare nói phong trào này phải gắn chặt với con đường bất bạo động. Theo ông, nếu có bất cứ hành vi bạo động nào thì chính phủ sẽ dập tắt. Nhưng ông cho rằng chính phủ không thể làm như thế được bởi vì cuộc vận động của ông không mang tính bạo động.

Đảng Quốc đại đương quyền của Ấn Độ đã đệ trình phiên bản riêng về đạo luật chống tham nhũng mà ông Hazara đòi. Tuy nhiên, ông nói rằng đạo luật này quá yếu, và đòi thành lập một cơ quan mới chống tham nhũng có quyền điều tra các thành viên của bộ tư pháp và chính thủ tướng.

Cả hai viện Quốc hội một lần nữa đã hoãn họp sớm trong những tiếng hò hét về các cuộc biểu tình của ông Hazare. Đảng đối lập chính của Ấn Độ gọi dự thảo luật của chính phủ là “vô dụng” và nói rằng họ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình toàn quốc vào ngày thứ năm để ủng hộ ông Hazare.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG