Đường dẫn truy cập

Ấn Độ ghi thành quả trong trận chiến chống bệnh bại liệt


Trẻ em ở thành phố Bhopal, Ấn Độ, được cho uống vắc xin ngừa sốt bại liệt
Trẻ em ở thành phố Bhopal, Ấn Độ, được cho uống vắc xin ngừa sốt bại liệt

Ấn Độ đã ghi một thắng lợi chống bệnh bại liệt, khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO tuyên bố Ấn không còn nằm trong danh mục những quốc gia có dịch bại liệt. Tuy nhiên, các nhân viên y tế tại đây vẫn tiếp tục cuộc chiến chống bệnh này.

Tại Uttar Pradesh, bang đông dân cư nhất Ấn Độ, các giới chức y tế đã bày tỏ niềm vui một cách bình lặng, rằng không còn một ca bại liệt nào được ghi nhận kể từ tháng 1 năm ngoái.

Mặc dù đạt tiến bộ, ông Rakesh Vishwakarma, giới chức WHO đặc trách về bang Uttar Pradesh cho biết giới chức y tế mỗi tháng vẫn đi các nơi phân phối thuốc giọt ngừa bại liệt cho hàng triệu trẻ em, kể cả những em thuộc các gia đình di trú. Ông Vishwakarma nói:

“Rất nhiều người đến đây từ các nơi trong nước. Họ tới làm việc tại các công trình xây dựng và kiếm trẻ em thuộc những gia đình đó để phát thuốc ngừa cho các em. Đây là một thách thức lớn.”

Sau khi Ấn Độ không phúc trình ca nào mới trong năm, WHO đã gạch Ấn Độ ra khỏi danh mục những nước bị coi là có bệnh dịch bại liệt.

Nhưng Ấn Độ vẫn cần đề phòng thêm 2 năm nữa, vì một nước chỉ được coi là “sạch bại liệt” nếu trong 3 năm liền không có vụ bùng phát nào. Chính tại những khu vực nghèo nàn nhất như bang Uttar Pradesh, mà các giới chức phải cảnh giác nhiều nhất để phòng tránh bệnh này tái phát.

Trước đây đã xảy ra tình trạng vi rút bại liệt phản công mạnh trở lại sau khi hạ xuống số 134 ca bệnh năm 2004, khoảng 741 ca khác lại đã được báo cáo vào năm 2009, dấy lên những nỗi lo sợ rằng virut bệnh này tỏ ra là một đối thủ đáng gờm.

Ông Lieven Desomar, người đứng đầu đơn vị chuyên trách bệnh bại liệt của quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, nói rằng kiểm soát được nhóm trẻ em phải di chuyển là điều thiết yếu nếu muốn có thành công tối hậu:

“Các vấn nạn của năm 2009 vẫn là những vấn đề chúng ta phải đối mặt ngày nay. Mỗi ngày tại Ấn Độ có 19 triệu người đáp xe lửa. Có rất nhiều ca bệnh chúng ta tìm thấy ngoài hai bang truyền thống Uttar Pradesh và Bihar qua khối dân cư đang di chuyển. Tìm được và ngừa bệnh cho nhóm trẻ em thuộc khối này, tại vùng biên giới, trên những chiếc xe bus xuyên bang, vân vân... là một thách thức lớn lao.”

Theo ông Hamid Jafari, Quản lý Dự Án Ngừa Bại Liệt Ấn Độ của WHO, chiến thắng chống bại liệt tại Ấn Độ sẽ mang ý nghĩa to lớn trong cuộc chiến thế giới chống lại căn bệnh này.

“Cho tới gần đây, Ấn Độ đã là một trong những nước “xuất khẩu” vi rút bại liệt ra toàn thế giới, cho nên nhiều nước đã bị nhiễm bệnh trở lại vì virut phát xuất từ Ấn. Và một khi Ấn Độ ngưng truyền bệnh thì có thể nói một nguồn phát xuất vi rút ra toàn thế giới cũng bị chặn lại.”

Bệnh bại liệt đã được trừ tận gốc tại phần lớn các nước. Hiện nay vẫn còn ba nước có dịch bại liệt, Nigeria, Afghanistan và Pakistan.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG