Đường dẫn truy cập

Tỉ phú Ấn Độ tặng 2 tỉ đôla cho công việc từ thiện


Tỉ phú Premji người giàu đứng hạng 3 của Ấn Độ và là Chủ tịch công ty Wipro tặng gần 2 tỉ đôla cho các chương trình giáo dục
Tỉ phú Premji người giàu đứng hạng 3 của Ấn Độ và là Chủ tịch công ty Wipro tặng gần 2 tỉ đôla cho các chương trình giáo dục

Một tỉ phú Ấn Độ hứa tặng gần 2 tỉ đôla cho các chương trình giáo dục khiến nhiều người hy vọng sẽ có các nhà giàu khác sẽ noi gương.

Ông Azim Premji, một đại gia trong ngành sản xuất phần mềm máy tính đã quyết định chuyển số cổ phần chứng khoán khoảng hai tỉ đôla của ông cho một tổ chức từ thiện. Số tiền này là số tiền làm từ thiện lớn nhất từ trước tới nay tại Ấn.

Ông Premji là người giàu đứng hạng 3 của Ấn Độ và đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty công nghệ thông tin Wipro.

Tổ chức từ thiện nhận món tiền của ông sẽ tài trợ cho các chương trình giáo dục tại nông thôn và các dự án phát triển khác. Gần 1/3 dân số 1,2 tỉ của Ấn Độ thuộc diện mù chữ.

Việc làm của ông Premji khiến người ta hy vọng các đại gia khác sẽ nối gót.

Người Ấn Độ có truyền thống lâu đời là hay cho người khác, nhưng phần lớn là cho người trong gia đình, trong thôn xóm, hoặc cho chùa chiền ở địa phương.

Nhưng các chuyên viên nói rằng số tỉ phú tham gia đóng góp từ thiện vẫn còn ít, dù kinh tế Ấn Độ đang lên.

Ấn Độ có khoảng 52 tỉ phú và trên 125.000 triệu phú, nhưng tỷ lệ người nhiệt tình làm việc từ thiện trong thành phần này vẫn còn thấp. Chuyên viên Priya Vishwanath cho biết:

“Nếu ta so sánh cách cho ở những nước như Hoa Kỳ hoặc Anh chẳng hạn, thì Ấn Độ vẫn còn con đường khá dài trước mắt. Chẳng hạn như có nhiều người không chắc là kiểu làm từ thiện của ông Bill Gates hoặc Warren Buffet có thể xảy ra tại Ấn Độ hay không. Dù sao, trường hợp của ông Premji đang khích lệ nhiều người giàu có khác tham gia từ thiện.”

Tại Ấn Độ, đóng góp của cá nhân và công ty chiếm 10% trong tổng số tiền từ thiện của năm 2009, trong khi ở Hoa Kỳ, tỷ lệ này là 75%; theo như số liệu của văn phòng nghiên cứu Bains.

Nhiều chuyên viên cho rằng đa số các nhà giàu Ấn Độ mới nổi lên trong quãng 10 năm trở lại đây thôi, cho nên tư duy về từ thiện của họ vẫn chưa hoàn chỉnh, nhưng trong tương lai thế nào cũng có sự thay đổi.

Các tổ chức từ thiện đã đưa ra nhiều lời kêu gọi giới nhà giàu phải giúp đỡ giới nhà nghèo nhiều hơn nữa, bởi vì vẫn còn rất nhiều người chưa được hưởng những lợi ích của hiện tượng phát triển kinh tế.

Gần 500 triệu người Ấn Độ sống với thu nhập chưa tới 2 đôla một ngày. Nhiều triệu trẻ em suy dinh dưỡng và lang thang trên đường phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG