Đường dẫn truy cập

Khu vực tư Ấn Độ giúp giải quyết nạn thiếu hụt năng lượng


Ấn Độ cần đầu tư hàng trăm tỉ đô la để khắc phục vấn đề thiếu hụt năng lượng
Ấn Độ cần đầu tư hàng trăm tỉ đô la để khắc phục vấn đề thiếu hụt năng lượng

Một giới chức cao cấp của Ấn Độ cho biết quốc gia đông dân hàng thứ nhì thế giới này cần đầu tư hàng trăm tỉ đô la để khắc phục vấn đề thiếu hụt năng lượng. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA ở New Dehli, các công ty trong nước dự kiến sẽ dẫn đầu trong việc xây dựng các nhà máy điện mới.

Bộ trưởng Điện lực Ấn Độ, ông P. Umaru Yar’Ardua Shankar cho biết khu vực năng lượng cần khoảng 400 tỉ đô la trong 6 năm tới đây để thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng ở trong nước.

Nhu cầu điện của Ấn Độ vô cùng to lớn. Hàng triệu gia đình ở nông thôn không có điện. Thậm chí những thành phố lớn cũng thường xuyên bị cúp điện, đặc biệt là trong những tháng hè. Sự thiếu hụt này tạo ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế đang tăng trưởng với tỉ lệ gần 9% mỗi năm.

Tuy nhiên chính phủ nói rằng họ sẽ không đạt được chỉ tiêu về sản lượng điện trong năm tới. Các dự án xây dựng các nhà máy phát điện mới không ngớt bị trễ nãi.

Ông V. Raghuraman, cựu cố vấn năng lượng của Liên đoàn Kỹ nghệ Ấn Độ, nói rằng những khoản đầu tư lớn của khu vực tư nhân sẽ làm thay đổi tình trạng này.

Ông Raghuraman nói: "Trong gần 20 năm qua, tôi cứ nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ có thể bổ sung đủ sản lượng cần thiết. Nhưng tình hình giờ đây đã có một số dấu hiệu khả quan vì khu vực tư nhân đang nhập cuộc. Vì vậy chúng tôi nhận thấy là tình hình sẽ được điều chỉnh trong 3 hoặc 4 sắp tới."

Gần phân nửa trong khoản tiền 400 tỉ đô la mà Ấn Độ cần có dự kiến sẽ được cung cấp bởi các công ty tư nhân. Những công ty này đang xây các nhà máy điện qui mô lớn với năng suất lên tới 400 megawatt. Đây là những nhà máy điện đầu tiên ở Ấn Độ có công suất lớn như vậy.

Khu vực tư nhân đã bắt đầu đầu tư vào khu vực sản xuất điện sau khi có những thay đổi trong các luật lệ vốn không cho phép họ bán điện trực tiếp cho người tiêu thụ.

Chuyên gia năng lượng Raghuraman nói rằng các công ty tư đã quyết định nắm bắt những cơ hội tốt này.

Ông Raghuraman nói tiếp: "Chúng tôi nhận thấy là khu vực tư nhân chắc chắn sẽ nhập cuộc một nhanh chóng. Chúng tôi có thể bán điện cho những thực thể mới như các công ty phân phối và cho các cá nhân. Đây là một thị trường tốt, đang ngày càng phát triển. Có một thị trường lớn chưa được đáp ứng đầy đủ."

Hầu hết những dự án đầu tư là của các công ty trong nước, vì những vấn đề như mua đất để xây nhà máy mới và việc thỏa mãn những qui định về bảo vệ môi trường đang khiến cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy ngần ngại.

Trong lúc sự thiếu hụt rất lớn về điện lực và những thiếu thốn khác của cơ sở hạ tầng đang kiềm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, chính phủ ở New Dehli đã kêu gọi các công ty trong nước và nước ngoài đầu tư vào việc xây dựng đường lộ, đường sắt và hải cảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG