Đường dẫn truy cập

Ấn Độ chật vật đối phó với giá thực phẩm tăng cao


Chính phủ quy trách cho những cơn mưa lớn bất thường trong vùng trồng hành khiến mùa màng thất bát.
Chính phủ quy trách cho những cơn mưa lớn bất thường trong vùng trồng hành khiến mùa màng thất bát.

Ấn Độ đang tiến hành một loạt các biện pháp để đảo ngược tình trạng giá thực phẩm tăng vọt. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật rằng chính phủ đặc biệt quan tâm đến hậu quả chính trị của việc tăng vọt giá hành củ, một thức chính trong thực chế của đa số người Ấn.

Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee quy trách cho sự tăng vọt về giá hành là do tình trạng giá thực phẩm tăng vọt tới hơn 12 phần trăm: “Đã xảy ra hiện tượng tăng giá một số mặt hàng thực phẩm và một số mặt hàng khác trong chỉ số giá sỉ. Dĩ nhiên sự dao động hàng tuần đã diễn ra và một trong các lý do có thể là do giá hành tăng cao.”

Hành tăng giá gấp đôi trong mấy ngày vừa qua, gây sự phẫn nộ trong dân chúng và khiến chính phủ phải lo bênh vực cho sự thất bại trong việc kiềm giá thực phẩm.

Chính phủ quy trách cho những cơn mưa lớn bất thường trong vùng trồng hành khiến mùa màng thất bát, trong khi các bản tin thì đổ lỗi cho các nhà buôn là đầu cơ tích trữ mặt hàng này.

Bộ trưởng Thương mại Anand Sharma lập tức loan báo các biện pháp nới giá: “Một lệnh cấm xuất khẩu hành toàn diện và vô thời hạn đã được ban hành.”

Chính phủ cũng bãi bỏ thuế nhập khẩu hành, và loan báo sẽ mua hành từ lân quốc Pakistan, nơi giá thấp hơn nhiều. Các biện pháp này đã giúp giá sụt xuống đôi chút.

Hành là phụ gia căn bản của món cà-ri Ấn Độ và được sử dụng nhiều trong các món ăn khác. Hành cũng là một vấn đề chính trị nhậy cảm. Giá hành đã từng là một vấn đề chủ yếu trong các cuộc bầu cử trước đây. Trong một nước mà hàng triều người có thu nhập thấp không có khả năng mua sữa hay thịt, thì hành được coi là một thứ mà ai cũng mua được.

Chính phủ không phải chỉ quan ngại về giá hành không thôi. Những hy vọng cho rằng một mùa thu hoạch đầy đủ trong năm nay sẽ kiềm chế giá thực phẩm tăng cao đã không biến thành hiện thực được và tỷ lệ tăng giá toàn diện vẫn còn cao ở mức khoảng 7,5 phần trăm.

Giá tăng vọt đã làm tăng thêm áp lực chính trị đối với chính phủ. Các đảng đối lập, hiện đang tổ chức một cuộc biểu tình khổng lồ tại New Delhi trong tuần này để phản đối tình trạng tham nhũng trong chính phủ, nói rằng họ cũng sẽ nhấn mạnh đến vấn đề giá thực phẩm tăng cao trong các cuộc biểu tình trên khắp nước mà họ dự định tổ chức trong những tuần lễ sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG