Đường dẫn truy cập

Đảng CS Ấn Độ vấp phải thách thức gay go tại thành trì Tây Bengal


Cuộc bầu cử hôm nay tại Tây Bengal là đợt đầu tiên trong cuộc bầu cử được tổ chức làm 6 đợt trong 3 tuần lễ sắp tới
Cuộc bầu cử hôm nay tại Tây Bengal là đợt đầu tiên trong cuộc bầu cử được tổ chức làm 6 đợt trong 3 tuần lễ sắp tới

Tại Ấn Độ, chính quyền cộng sản do dân cử nắm quyền lâu nhất thế giới đang chật vật để tồn tại ở Tây Bengal, một bang từ lâu vẫn được coi là thành trì của phái tả. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi tường thuật rằng một thủ lãnh địa phương đang đề ra một thách thức gay go cho đảng Cộng sản trong các cuộc bầu cử khu vực.

Cuộc bầu cử hôm nay tại Tây Bengal là đợt đầu tiên trong cuộc bầu cử được tổ chức làm 6 đợt trong 3 tuần lễ sắp tới.

Cử tri sẽ bầu ra một chính quyền khu vực. Nhưng cuộc bầu cử ở Tây Bengal được cả nước theo dõi giữa những dự báo rằng Đảng Cộng Sản Mac-xit Ấn Độ, đảng chức từng thất cử lần nào tại Tây Bengal từ năm 1977, có phần chắc sẽ bị đẩy ra khỏi quyền lực.

Các chuyên gia phân tích thời cuộc nói rằng bà Mamata Banerjee – lãnh tụ đầy thế lực của một đảng đối lập trong khu vực là đảng Quốc đại Trinamool có thể thắng thế và chấm dứt 34 năm cai trị của phe Mac-xit.

Bà Banerjee, người tự đặt mình vào vị thế tranh đấu cho giới nghèo, là bộ trưởng bộ đường sắt của Ấn Độ và có liên minh với Đảng Quốc Đại ở New Delhi. Nếu thắng cử, bà đã hứa sẽ phục hồi công nghiệp và nông nghiệp trong một bang mà vận hội kinh tế đã đi xuống trong mấy thập niên vừa qua.

Chuyên gia phân tích chính trị và là giáo sư môn lịch sử ở trường Đại học Delhi, ông Mahesh Ragarajan nói rằng có điều mà ông gọi là một “chiều hướng tiêu cực” chống lại chính quyền Cộng sản ở Tây Bengal.

Giáo sư Rangarajan cho rằng đảng Cộng sản đã nắm quyền hơn một thế hệ. Có những kỳ vọng đang thay đổi. Họ đã đạt được một số thành tích khá nổi bật. Nhưng 35 năm là một thời gian quá dài. Có một thế hệ mới chưa từng biết một chính quyền nào khác và có thể là thế hệ này cùng những người lớn hơn muốn có sự thay đổi.

Sự thu phục nhân tâm của đảng Cộng sản được xây dựng trên việc phân phối đất đai cho hàng triệu dân nghèo. Nhưng bang này đã bị thụt lùi trong việc phát triển công nghiệp và kém phồn thịnh nhiều so với một số khu vực khác trong nước. Có thời được cho là một trong những thành phố hàng đầu của Ấn Độ, thủ phủ Kolkata của Tây Bengal nay nằm trong số các thành phố bị suy đồi nhất.

Tuy nhiên, nỗ lực công nghiệp hóa bang này và biến nó thành một trong những bang sinh động nhất về kinh tế đã có tác dụng ngược lại, khi nông dân kiên quyết chống lại việc trưng dụng đất của họ để xây một nhà máy ô tô khổng lồ. Các cuộc biểu tình bạo động được đặt dưới sự lãnh đạo của ứng cử viên Mamata Banerjee.

Theo các chuyên gia chính trị, ngay cả nếu như đảng Cộng sản bị thất bại, thì họ cũng vẫn tiếp tục là một lực lượng mạnh tại bang này.

Phiếu bầu trong các cuộc bầu cử từng đợt ở Ấn Độ sẽ được kiểm vào ngày 13 tháng 5 cho tất cả các bang. Ngoài việc quyết định số phận của đảng Cộng sản ở Tây Bengal, kết quả bầu cử cũng sẽ cho thấy liệu các vấn đề tham nhũng và lạm phát cao có tác động hay không đến sự ủng hộ dành cho chính phủ đo đảng Quốc Đại của Thủ tướng Manmohan Singh lãnh đạo của cử tri tại những phần khác trong nước, nơi các cuộc thăm dò đã được tổ chức hồi đầu tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG