Đường dẫn truy cập

TQ gợi ý đạt được đột phá về tiếp xúc quân sự với Ấn Độ


TQ gợi ý đạt được đột phá về tiếp xúc quân sự với Ấn Độ
TQ gợi ý đạt được đột phá về tiếp xúc quân sự với Ấn Độ

Trung Quốc gợi ý đạt được một sự đột phá đối với vụ tranh chấp âm ỉ lâu nay về vấn đề thị thực nhập cảnh khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề một hội nghị thượng đỉnh các quốc gia đang phát triển trong tuần này.

Ấn Độ đã cắt đứt các cuộc tiếp xúc quốc phòng với Trung Quốc hồi năm ngoái để phản đối việc Trung Quốc cấp thị thực nhập cảnh cho cư dân vùng Kashmir thuộc Ấn bằng giấy riêng để kèm theo hộ chiếu.

Tuy nhiên trong vài tuần qua, Trung Quốc đã cấp thị thực theo cách thông thường là đóng dấu vào hộ chiếu cho một số người ở Kashmir, trong đó có 4 nhà báo cùng đi Trung Quốc với Thủ tướng Singh để dự cuộc họp của nhóm các nước lớn nhất trong thế giới đang phát triển, thường được gọi là nhóm BRICS.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được hỏi tại một cuộc họp báo ngày hôm nay rằng phải chăng diễn tiến này báo hiệu việc nối lại các cuộc tiếp xúc quốc phòng giữ đôi bên.

Ông Hồng không trực tiếp trả lời câu hỏi nhưng ông nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Ấn Độ để “có những cuộc tham khảo ý kiến có tính chất hữu nghị và xử lý thỏa đáng những vấn đề liên quan tới công cuộc giao lưu giữa nhân dân hai nước”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG