Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát


Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tăng lãi suất để kiểm soát lạm pháp đang ở mức cao gây thiệt hại cho hàng triệu người. Lạm phát vẫn tăng kể từ khi mưa ít vào năm ngoái nhưng hy vọng đang dâng cao về một mùa mưa bình thường có thể giúp giảm bớt áp lực giá cả tăng lên. Từ New Delhi thông tín viên Anjana Pasricha bởi về bài tường trình như sau.

Trong một thông báo, Ngân hàng Trung ương cho biết là việc gia tăng lãi suất mới đây lên 0,25% điểm sẽ giúp kiểm soát lạm phát hiện đang gần tới mức 10%.

Ấn Độ cũng như các nước khác đã hạ giảm lãi suất trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế để kích thích mức cầu. Tuy nhiên nền kinh tế đã hồi phục trở lại khiến cho các nhà hoạch định chính sách phải đảo ngược lại một số biện pháp này để chống lạm phát.

Trong năm qua Ấn Độ đã chứng kiến giá sinh hoạt tăng vọt, nhất là lương thực thực phẩm đã tăng hơn 18%. Giá xăng dầu và các vật phẩm khác như ôtô cũng tăng cao.

Tuy nhiên giá cả lương thực tăng cao vẫn là mối quan tâm đặc biệt trong một quốc gia gần một nửa dân số sống với lợi tức không đến 2 đô la một ngày.

Chính phủ hiện đang bị chỉ trích vì đã thất bại không kiểm soát được giá cả, hy vọng là những biện pháp nâng lãi suất của Ngân hàng Trung ương sẽ có hiệu quả.

Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee tuyên bố: “Có một dấu hiệu rõ ràng cho thấy là chúng ta phải chống lạm phát. Do đó bất cứ biện pháp cần thiết nào về mặt tiền tệ đều đang được thi hành.”

Giá lương thực tăng cao bị qui trách hầu hết cho lượng mưa ít trong mùa mưa năm ngoái, thấp nhất trong vòng 4 thập niên qua đã làm thiệt hại cho việc sản xuất lương thực.

Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ hy vọng là lạm phát sẽ hạ giảm được gần một nửa trong những tháng tới.

Chính phủ đặt nhiều hy vọng vào thời tiết được tiên đoán mới đây cho thấy trong những tháng tới Ấn Độ sẽ được mưa thuận gió hòa. Mùa mưa thường đến giữa tháng 6 và tháng 9, là yếu tố vô cùng quan trọng cho sản lượng lương thực của Ấn Độ, nơi mà nhiều vùng đất trồng trọt không có các hệ thống thủy lợi. Các nhà hoạch định chính sách nói là mưa thuận gió hòa trong những tháng tới sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với giá cả.

Các kinh tế gia nói là Ngân hàng Trung ương sẽ nâng cao lãi suất hơn nữa trong những tháng tới nếu lạm phát còn tiếp tục cao.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế nói thêm là chính phủ và Ngân hàng Trung ương sẽ phải đảm bảo là nâng cao lãi suất không làm tổn hại đến nền kinh tế hiện đang tăng trưởng ở mức hơn 7% và theo lời của Bộ trưởng Tài chánh là "kinh tế đang phục hồi trở lại".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG