Đường dẫn truy cập

Thế hệ thứ 4 dòng họ Nehru-Gandhi chuẩn bị lãnh đạo Đảng Quốc Đại Ấn


Ông Rahul Gandhi đang đứng đầu cánh thanh niên của Đảng Quốc Đại và được nhiều người xem là “đông cung thái tử” của chính trường Ấn Độ và là người sẽ lên nắm chức thủ tướng.
Ông Rahul Gandhi đang đứng đầu cánh thanh niên của Đảng Quốc Đại và được nhiều người xem là “đông cung thái tử” của chính trường Ấn Độ và là người sẽ lên nắm chức thủ tướng.

Lãnh tụ Đảng Quốc Đại Ấn Độ, bà Sonia Gandhi, đang dưỡng bệnh ở Mỹ; và trong lúc bà vắng mặt, người con trai của bà dự kiến sẽ nắm giữ một vai trò nổi bật hơn trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng đương quyền. Ông Rahul Gandhi được xem là vị thủ tướng tương lai của Ấn Độ, trong lúc Đảng Quốc Đại lệ thuộc rất nhiều vào sự lãnh đạo của những nhân vật thuộc giòng họ Nehru-Gandhi. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Đảng Quốc Đại cho biết bà Sonia Gandhi đã trải qua một cuộc phẫu thuật thành công ở Mỹ. Họ không tiết lộ các chi tiết về bệnh tình của bà Gandhi, nhưng theo dự liệu bà sẽ lưu lại Hoa Kỳ 3 hoặc 4 tuần.

Trong lúc nữ chính khách có nhiều quyền lực nhất của Ấn Độ dưỡng bệnh ở Mỹ, sự chú tâm trong nước đang được đặt vào vai trò mà người con trai 41 tuổi của bà, ông Rahul Gandhi, sẽ nắm giữ trong các hoạt động của Đảng Quốc Đại đương quyền.

Bà Sonia Gandhi đã bổ nhiệm ông Rahul Gandhi vào một ủy ban 4 người, có nhiệm vụ điều hành công việc đảng trong lúc bà vắng mặt. Ba người khác trong ủy ban này là cố vấn thân cận của bà Gandhi, nhưng họ không nằm trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhất của đảng.

Nhiều nhà bình luận chính trị xem đây là một dấu hiệu cho thấy ông Rahul Gandhi đang tiến gần hơn tới nấc thang cao nhất của chính trường Ấn Độ.

Ông Rahul Gandhi đang đứng đầu cánh thanh niên của Đảng Quốc Đại và được nhiều người xem là “đông cung thái tử” của chính trường Ấn Độ và là người sẽ lên nắm chức thủ tướng.

Ông Bhaskara Rao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông ở New Dehli, cho biết việc ông Rahul Gandhi được bổ nhiệm vào ủy ban giám sát các hoạt động của Đảng Quốc Đại là một diễn tiến quan trọng.

Ông Rao nói: "Điều này cho thấy sự bắt đầu của một sự chuyển tiếp. Nó nêu bật sự bắt đầu của một thời đại mới của giới trẻ ở Ấn Độ, như mọi người đã biết. Sự khởi đầu này đã tỏ lộ rõ ràng."

Với sự lãnh đạo của giòng họ Nehru-Gandhi, Đảng Quốc Đại đã nắm quyền cai trị Ấn Độ trong phần lớn của khoảng thời gian 60 năm kể từ ngày độc lập. Bà Sonia Gandhi, vợ của cố Thủ tướng Rajiv Gandhi, được cho là người có công lớn trong việc chấn hưng đảng sau khi đảng này bị mất quyền vào năm 1996 – bà đã giúp Đảng Quốc Đại giành được thắng lợi trong hai cuộc bầu cử liên tiếp.

Bà Sonia Gandhi không chịu lên nắm chức thủ tướng sau khi một số người cho rằng bà không thích hợp cho chức vụ này vì là người gốc Ý, và bà đã chọn ông Manmohan Singh, một người trung thành với giòng tộc Ganhdi, làm người đứng đầu chính phủ. Tuy nhiên, bà được xem là người có thực quyền chính trị.

Trong một năm nay, Thủ tướng Singh đã bị chỉ trích dữ dội vì một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng trong chính phủ và nhiều người dự đoán là ông Rahul Gandhi sẽ lên giữ chức thủ tướng nếu Đảng Quốc Đại giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2014.

Trong những năm gần đây, ông Gandhi đã ra sức chấn hưng Đảng Quốc Đại ở những tiểu bang mà đảng bị mất đi sự ủng hộ của dân chúng. Ông đã tới nhiều vùng thôn quê để vận động cho quyền lợi của nông dân và những người bộ tộc bị mất đất đai vì những dự án công nghiệp và khai thác khoáng sản.

Tài năng chính trị của ông Gandhi sẽ được trắc nghiệm vào năm tới, khi tiểu bang Uttar Pradesh ở miền bắc tổ chức các cuộc bầu cử cấp tiểu bang. Đây là nơi hiện nằm dưới sự cai trị của một đảng khu vực, đối thủ của Đảng Quốc Đại.

Nhà bình luận chính trị B. G. Verghese, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Dehli, cho biết ông Rahul Gandhi chưa tạo dấu ấn cho riêng mình trên trường chính trị.

Ông Verghese nói: "Ông ấy phải chứng tỏ khả năng của mình. Ông là một thanh niên thông minh, có rất nhiều năng lực, năng nổ và có sức hấp dẫn cá nhân. Ông là người có thể nói là thích bắt tay làm việc cụ thể và tiếp xúc trực tiếp với người dân. Tất cả những thứ đó rất có ích cho việc tạo dựng một nhân vật được dân chúng ưa thích, nhưng rõ ràng là chưa đủ để trở thành một vị thủ tướng."

Tuy nhiên, bệnh tình của bà Sonia Gandhi đã khiến nhiều người ở Ấn Độ bắt đầu bàn tán về vai trò quan trọng của ông Rahul Gandhi trên sân khấu chính trị quốc gia. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy ông được nhiều người ủng hộ cho chức vụ thủ tướng, trong lúc không có nhân vật lãnh đạo nào của Đảng Quốc Đại muốn tranh giành chức vụ này với ông.

Ông Rahul Gandhi là chắt của ông Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ. Con gái ông Nehru, bà Indira Gandhi, và cháu ngoại ông, ông Rajiv Gandhi, cũng từng nắm quyền cai trị Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG