Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Ấn dọa tuyệt thực phản đối dự luật chống tham nhũng


Ông Hazare nói dự luật chống tham nhũng này không mạnh tay, chỉ lường gạt dân chúng.
Ông Hazare nói dự luật chống tham nhũng này không mạnh tay, chỉ lường gạt dân chúng.

Nhà hoạt động tại Ấn Độ từng là cựu chiến binh, ông Anna Hazare, lên tiếng phản đối một dự luật chống tham nhũng mang tính lịch sử dự trù sẽ được trình tại Quốc hội vào cuối tuần này.

Hôm qua, Nội các Ấn Độ chấp thuận dự luật cho phép thành lập một cơ quan giám sát gồm 9 thành viên có nhiệm vụ điều tra và truy tố các chính khách cấp cao cũng như công chức bị nghi ngờ tham nhũng. Theo dự kiến, dự luật này sẽ được trình bày tại Quốc hội Ấn Ðộ vào ngày mai.

Nhưng ông Hazare, người từng công khai tuyệt thực suốt 12 ngày hồi tháng 8 để phản đối bản dự thảo ban đầu của dự luật, hôm nay dọa sẽ bắt đầu 3 ngày tuyệt thực nữa nếu tới cuối kỳ họp mà Quốc hội không thông qua phiên bản mạnh mẽ hơn của dự luật này.

Ông Hazare nói dự luật chống tham nhũng này không mạnh tay, chỉ lường gạt dân chúng và một ngày nào đó dân sẽ dạy cho các nhà làm luật một bài học.

Vẫn theo lời nhà hoạt động chống tham nhũng này, dự luật vừa kể bị giảm nhẹ vì không đặt cơ quan điều tra hàng đầu của Ấn Độ là Cục Điều tra Trung ương trong vòng giám sát.

Đảng đối lập chính ở Ấn Độ tên là Bharatiya Janata cũng yêu cầu cho phép cơ quan giám sát gồm 9 thành viên có quyền hạn pháp lý đối với Thủ tướng, tòa án, và các công chức cấp thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG