Đường dẫn truy cập

Ấn độ tìm cách giảm rào cản thương mại với Trung Quốc


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, phải, bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại lễ bế mạc Festival của Trung Quốc ở Ấn Độ, New Delhi, Thứ Năm, 16/12/2010
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, phải, bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại lễ bế mạc Festival của Trung Quốc ở Ấn Độ, New Delhi, Thứ Năm, 16/12/2010

Ấn Độ muốn Trung Quốc giảm bớt các rào cản thương mại hầu đảm bảo một mối quan hệ mậu dịch cân bằng hơn giữa hai nước. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi, thúc đẩy mậu dịch song phương là một trong những vấn đề hàng đầu được mang ra thảo luận giữa hai nền kinh tế lớn ở Châu Á nhân chuyến công du mới đây của ông Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Trung Quốc, tới Ấn Độ trong 3 ngày.

Trước khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ trong ba ngày vào hôm nay, Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc cùng các quan chức nước chủ nhà đã đề ra một mục tiêu đầy tham vọng là tăng gấp đôi kim ngạch mậu dịch, lên tới mức 100 tỷ đô la vào năm 2015.

Các phân tích gia cho rằng mục tiêu đó có thể đạt được. Trung Quốc đã trở thành bạn hàng lớn nhất của Ấn Độ, nhưng có một số vấn đề gây trở ngại cho mối quan hệ giữa hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Châu Á.

Vấn đề hàng đầu là thâm hụt mậu dịch khổng lồ của Ấn Độ với Trung Quốc, dự kiến sẽ lên tới 20 tỷ đô la trong năm nay. New Delhi nói các rào cản trong việc tiếp cận với thị trường Trung Quốc có nghĩa là các hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao như dược phẩm và công nghệ thông tin bị ngăn cản. Kết quả là Ấn xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là các nguyên liệu thô và những mặt hàng rẻ tiền như quặng sắt trong khi Trung Quốc bán nhiều mặt hàng thành phẩm sang thị trường Ấn.

Trong một thông cáo chung hôm qua, Trung Quốc hứa sẽ lưu tâm giải quyết các mối quan tâm của Ấn cũng như có những biện pháp cổ súy hàng xuất khẩu của nước này.

Hai chính phủ Trung-Ấn cũng tìm cách gia tăng quy mô của các nguồn đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế của họ. Các nguồn đầu tư này hiện vẫn còn nhỏ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn, ông Vishnu Prakash, nói rằng Trung Quốc có thể thực hiện những dự án đầu tư lớn hơn vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của Ấn.

Ông nói: "Chính phủ Ấn dự định đầu tư 1 ngàn tỷ đô la để phát triển cơ sở hạ tầng từ năm 2012 tới năm 2017, và Ấn sẽ hoan nghênh các công ty Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong các lĩnh vực như đường cao tốc, năng lượng, tàu điện ngầm, v.v...”

Ấn và Trung Quốc cũng đồng ý cải thiện sự tiếp cận của các ngân hàng của mỗi nước đối với nền kinh tế của đôi bên. Giới lãnh đạo doanh nghiệp hai nước cũng ký kết 20 thỏa thuận kinh tế trị giá khoảng 16 tỷ đô la trong các lĩnh vực như điện lực, viễn thông, thép, và năng lượng gió.

Trong nỗ lực thúc đẩy thương mại, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng hai nước nên bắt đầu các cuộc đàm phán về một hiệp ước tự do mậu dịch.

Nhưng các phân tích gia về thương mại cho rằng New Delhi có phần chắc sẽ không đồng ý vì e rằng điều này sẽ khiến lĩnh vực sản xuất của Ấn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất Trung Quốc vốn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG