Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ đến Ấn Độ để xây dựng niềm tin, phát triển thương mại


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo viết một thông điệp hữu nghị Ấn Độ-Trung Quốc trong chuyến thăm một trường học ở New Delhi, ngày 15/12/2010
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo viết một thông điệp hữu nghị Ấn Độ-Trung Quốc trong chuyến thăm một trường học ở New Delhi, ngày 15/12/2010

Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc đang đi thăm Ấn Độ với mục đích xây dựng niềm tin giữa hai nền kinh tế mạnh đang trên đà phát triển.

Thủ tướng Trung Quốc đang ở thăm New Delhi hôm nay.

Cùng đi với ông là đoàn đại biểu với hơn 300 giới chức doanh nghiệp. Trong chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai nước dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận trong cách lãnh vực ngân hàng, năng lượng và hạ tầng cơ sở.

Trao đổi thương mại giữa hai nước đang phát triển mạnh và dự kiến sẽ đạt mức 60 tỉ đôla trong năm nay.

Tuy nhiên, Ấn Độ không hài lòng với mức thâm hụt mậu dịch ngày càng tăng với Trung Quốc, và đang mở rộng khả năng tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Vấn đề mất cân đối trong cán cân trao đổi mậu dịch có phần chắc sẽ được đưa ra bàn thảo khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo hội đàm với Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ ngày mai.

Theo trông đợi, hai bên cũng sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp ở một khu vực biên giới chung giữa hai nước vẫn còn tồn đọng cho dù đã được hai bên đàm phán nhiều năm qua.

Một căng thẳng lịch sử khác trong quan hệ Trung-Ấn là sự hiện diện của lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng tại Ấn Độ – Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG