Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Trung Quốc nối lại quan hệ quốc phòng


Ấn Độ, Trung Quốc nối lại quan hệ quốc phòng
Ấn Độ, Trung Quốc nối lại quan hệ quốc phòng

Các giới chức Ấn Độ cho hay họ đang cử một phái đoàn quân sự đến Trung Quốc vào ngày Chủ nhật sắp tới, đánh dấu việc hai nước nối lại các quan hệ quốc phòng đã tạm thời bị cắt đứt trong một năm qua vì một cuộc tranh cãi về thủ tục visa.

Trong một chuyến đi thăm 6 ngày, Phái đoàn 8 người của Ấn Độ sẽ đến Bắc Kinh và khu vực Tân Cương, giáp ranh với bang Kashmir nằm dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ.

Ấn Độ cắt đứt các liên lạc quốc phòng với Trung Quốc hồi năm ngoái để phản đối việc Bắc Kinh nhất mực đòi bấm máy gắn giấy nhập cảnh vào sổ thông hành của khách du hành đến từ vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Pakistan, đồng minh của Trung Quốc, cũng tuyên bố nhận chủ quyền khu vực này. Nhiều người Ấn Độ coi chính sách visa của Trung Quốc là một sự ủng hộ ngầm chủ quyền của Pakistan tại Kashmir.

Trung Quốc còn bác bỏ chủ quyền của Ấn Độ tại bang Arunachal Pradesh ở miền Đông, khu vực được mô tả trên bản đồ chính thức của Bắc Kinh là vùng “Nam Tây Tạng.”

Sự hiện diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây tạng đang sống lưu vong tại Ấn Độ, cũng làm tăng căng thẳng giữa hai bên.

Hồi tháng Tư, Trung Quốc đánh tiếng rằng có khả năng hai bên sẽ đả thông được cuộc tranh chấp về thủ tục nhập cảnh sau khi Thủ Tướng Ấn độ Manmohan Singh gặp gỡ Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc, bên lề một hội nghị thượng đỉnh các nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG