Đường dẫn truy cập

Belbin và Agosto quyết tâm giành huy chương vàng trượt băng nghệ thuật Olympic Vancouver 2010


Môn trượt băng nghệ thuật sẽ là một trong những môn tranh tài thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại Thế vận hội mùa đông sẽ khai mạc ở Vancouver vào tuần tới. Thông tín viên Steve Schy của Đài VOA sẽ giới thiệu về đôi nam nữ trượt băng nghệ thuật của Mỹ -- Belbin và Agosto – với quyết tâm giành huy chương vàng tại kỳ Olympic này.

Đôi nam nữ trượt băng nghệ thuật đoạt huy chương bạc Olympic Turin 2006, Tanith Belbin và Ben Agosto, đã trải qua nhiều thay đổi trong hành trình đến Vancouver để tranh huy chương Thế vận hội mùa Đông 2010, tuy nhiên đôi nam nữ vận động viên này đang cảm thấy tự tin trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc hành trình mới hướng đến bục huy chương.

Tanith Belbin, năm nay 25 tuổi, người gốc Canada và Ben Agosto, năm nay 28 tuổi, đã cùng nhau tranh tài ở nội dung này 11 năm qua. Đôi vận động viên này đạt được xem là giàu thành tích nhất trong môn thể thao này ở Mỹ -- 5 lần vô địch quốc gia và 4 lần vô địch thế giới, cộng với chiếc huy chương bạc Olympic.

Tuy nhiên sau thất bại tại đấu trường thế giới vào năm 2008, lần thất bại đầu tiên sau 4 năm, Belbin và Agosto quyết định đã đến lúc cần phải có những thay đổi.

Đôi vận động viên này đã chia tay với các huấn luyện viên đã hướng dẫn họ nhiều năm trước đó ở Detroit, bang Michigan. Họ di chuyển sang Aston, bang Pennsylvania để tập luyện với các nhà vô địch Olympic 1980 từ Nga đến .

Agosto nói: "Chúng tôi cảm thấy không đạt được tiến bộ theo cách mà chúng tôi mong muốn, do đó chúng tôi đã đi tìm các huấn luyện viên hàng đầu thế giới khác, và cuối cùng đã chọn được Natalia Linichuk và Gennadi Parponosov."

Thế nhưng tiếp đến Agosto đã bị chấn thương ở lưng và đôi trượt băng nghệ thuật này buộc phải vắng mặt tại Giải Vô địch Mỹ 2009.

Agosto mới đây cho hay anh tin tưởng là việc chữa trị chấn thương của anh nay đạt được kết quả khả quan: "Một trong những điều quan trọng nhất là phải để cho dây thần kinh có thời gian hồi phục, và kế đến là hồi phục thể lực. Các bác sĩ chuyên môn và các huấn luyện viên đã đặt ra những chương trình tập luyện rất hữu ích cho tôi."

Tanith Belbin và Ben Agosto đã tập luyện để chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Olympic Vancouver trong suốt năm qua. Belbin nói rằng đã có rất nhiều thay đổi trong môn trượt băng nghệ thuật trong những năm gần đây, với những động tác nhào lộn mới, với những điệu ba-lê mới khó khăn hơn, nhiều động tác di chuyển và nâng mới. Belbin nói tóm lại là cần phải có sự chuẩn bị nhiều hơn và tập luyện cật lực hơn.

Belbin: "Để bắt kịp những đổi mới trong môn thể thao này, thực hiện được những động tác mới, những điệu múa ba-lê mới phức tạp hơn đòi hỏi phải tập luyện nhiều thời gian và cật lực hơn mỗi ngày. Không giống như một số nội dung tranh tài khác, khi các vận động viên chỉ cần tập dượt từ những động tác cơ bản và không thay đổi mỗi năm, môn trượt băng nghệ thuật này luôn đòi hỏi những động tác mới, những động tác nâng người, xoay người mới mỗi năm, và đòi hỏi các vận động viên phải mất rất nhiều thì giờ và công sức để tập luyện cho thuần thục những bài tập mới đó."

Ben Agosto hiểu rõ những đòi hỏi cho sự thành công tại Olympic sắp tới: "Đa số những điểm tôi chú trọng tập luyện đã mang lại kết quả khả quan hơn. Tôi tiếp tục tập thể lực, và nếu tôi đạt mức thể lực như mong đợi thì chúng tôi có thể hy vọng đến chiến thắng."

Tanith Belbin cho biết cô cũng đạt được phong độ tốt hơn, và điều đó giúp cô tự tin hơn: "Tôi rất tự tin và mong chờ đến ngày tranh tài. Cùng với những kỹ thuật học được từ Natalia và Gennadi, thể lực ổn định tạo cho tôi thêm phần tự tin để sẵn sàng ra tranh tài trên sân băng ở Vancouver."

Tanith Belbin và Ben Agosto hiện đã là hai vận động viên lớn tuổi nhất trong số các vận động viên môn trượt băng của đoàn thể thao Mỹ. Điều này cũng có nghĩa là mục tiêu huy chương vàng lần này có lẽ là nỗ lực Olympic cuối cùng của đôi vận động viên trượt băng nghệ thuật này.

Trong lúc ngày khai mạc Thế vận hội đang đến gần, Agosto nói rằng anh và Belbin thực sự đang nôn nóng mong chờ cơ hội giành huy chương Olympic.

Agosto: "Chúng tôi đã chờ đợi 4 năm liền kể từ Olympic Torino, thoạt đầu trông có vẽ như là một thời gian dài lắm, thế nhưng thời gian trôi nhanh và cơ hội mong chờ nay đã đến."

Belbin nói rằng họ sẽ dồn hết nỗ lực vào cuộc tranh tài tại Vancouver, sẽ cố gắng hết mình cho đến khi khúc nhạc kết thúc trên sân băng, và sẽ cống hiến tất cả những gì có thể. Và nếu đạt được điều đó, thì đôi vận động viên trượt băng nghệ thuật này sẽ kết thúc sự nghiệp của mình trên bục nhận huy chương cao quý nhất.

XS
SM
MD
LG