Đường dẫn truy cập

Huy chương Olympic Vancouver được chế tác đặc biệt


Các tấm huy chương của Olympic mùa Đông ở Vancouver vào năm tới sẽ mang những hình nghệ thuật của thổ dân Canada, và lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, mỗi tấm huy chương được các nghệ nhân chế tác riêng biệt.

Lễ công bố thiết kế các tấm huy chương của Olympic 2010 và Paralympic vừa diễn ra hồi cuối tuần qua tại làng thế vận Vancouver.

Mỗi một chiếc huy chương vàng, bạc, đồng sẽ được khắc một phần của hai tác phẩm nghệ thuật đương đại của thổ dân. Và mặt của các tấm huy chương lần đầu tiên được làm gợn sóng thay vì phẳng.

Các nghệ nhân tham gia chế tác các tấm huy chương cho biết mỗi chiếc huy chương đều có một thiết kế độc nhất, không trùng nhau, bởi vì mỗi vận động viên đều có một bản thành tích riêng, do đó họ sẽ được nhận những tấm huy chương có thiết kế riêng.

Tuy nhiên khi ráp tất cả các tấm huy chương vào với nhau thì chúng sẽ trở thành hai tác phẩm nghệ thuật lớn, đó là hình con cá hổ kình, còn được gọi là 'cá heo sát thủ', và hình con quạ – hai con vật mang tính biểu tượng, gắn bó với văn hóa của thổ dân da đỏ sống ở bờ Thái bình dương của Canada, nơi Thế vận hội mùa Đông 2010 sẽ khai mạc vào ngày 12 tháng 2 năm tới.

Hãng Royal Canadian Mint và Teck Resources sẽ đúc các tấm huy chương theo những thiết kế đó cho đại hội. Mỗi tấm huy chương có trọng lượng từ 500 đến 576 gram, và sẽ là những tấm huy chương nặng nhất của trong lịch sử Thế vận hội.

Những tấm huy chương được chế tác đặc biệt này càng tăng áp lực phải đoạt huy chương lên các vận động viên nước chủ nhà, nhất là sau khi Canada từng không giành được chiếc huy chương vàng nào khi họ làm chủ nhà Olympic mùa Hè Montreal 1976, và Olympic mùa Đông Calgary 1988.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG