Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo về ‘bom bẩn’ của Ukraine với Liên Hiệp Quốc giữa lúc Kherson bị bao vây


Đại sứ Nga Vassily Nebenzia tại Liên Hiệp Quốc.
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia tại Liên Hiệp Quốc.

Nga tiếp tục cảnh báo rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng “bom bẩn" trên lãnh thổ của mình - một luận điệu bị phương Tây và Kyiv bác bỏ là sai - và dự kiến sẽ đưa vấn đề này ra với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối ngày thứ Ba 25/10.

Moscow đã gửi một lá thư nêu chi tiết các cáo buộc của họ về Kyiv tới LHQ vào tối 24/10 và các nhà ngoại giao cho biết Nga đã lên kế hoạch nêu vấn đề này tại một cuộc họp kín với Hội đồng Bảo an vào ngày 25/10.

“Chúng tôi sẽ coi việc chế độ Kyiv sử dụng bom bẩn là một hành động khủng bố hạt nhân”, Đại sứ LHQ Vassily Nebenzia của Nga nói với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an trong bức thư mà Reuters đọc được.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho rằng cáo buộc của Nga là dấu hiệu cho thấy Moscow - nước đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine - đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công như vậy và đang chuẩn bị đổ trách nhiệm sang Ukraine.

Giữa lúc các lực lượng Ukraine đang tiến vào khu vực Kherson bị Nga chiếm đóng, các quan chức hàng đầu của Nga đã gọi điện cho các đối tác phương Tây của họ vào ngày 23 và 24/10 để nói lên những nghi ngờ của họ.

Pháp, Anh và Mỹ nói các cáo buộc này là “sai sự thật rõ ràng” và Washington cảnh báo Nga sẽ gánh chịu “hậu quả nghiêm trọng” đối với bất kỳ hành động sử dụng hạt nhân nào, đồng thời cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, nói: “Sẽ có những hậu quả đối với Nga cho dù họ sử dụng bom bẩn hay bom hạt nhân”. Nhà Trắng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Nga quyết định sử dụng bom bẩn hoặc bất kỳ vũ khí hạt nhân nào.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi vẫn chưa thấy gì về việc Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Bộ Quốc phòng Nga nói mục đích của một cuộc tấn công bằng “bom bẩn” của Ukraine là để đổ lỗi cho Moscow về hậu quả là ô nhiễm phóng xạ mà Nga đã bắt đầu chuẩn bị đối phó.

Cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ cho biết họ đang chuẩn bị cử các thanh sát viên tới hai địa điểm không được nêu tên của Ukraine theo yêu cầu của Kyiv, cả hai đều đã nằm trong danh sách cần được kiểm tra, trong một phản ứng rõ ràng trước tuyên bố “bom bẩn” của Nga.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đã xác định hai địa điểm mà họ nói có liên quan đến hoạt động là Nhà máy Làm giàu Khoáng sản miền Đông ở vùng Dnipropetrovsk thuộc miền trung Ukraine và Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG