Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc: sẽ có một ‘bước đi táo bạo’ tại thượng đỉnh với Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại lễ kỷ niệm 73 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi sự cai trị của quân phiệt Nhật, ngày 158/2018.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại lễ kỷ niệm 73 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi sự cai trị của quân phiệt Nhật, ngày 158/2018.

Hôm 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có một “bước đi táo bạo” trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài sáu thập niên chia cắt hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Moon đã tuyên bố như vậy trong một buổi lễ ở thủ đô Seoul nhân dịp kỷ niệm 73 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi sự cai trị của quân phiệt Nhật.

Cũng trong tuần này lãnh đạo hai miền đã công bố sẽ gặp nhau ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng tới. Trong năm nay ông Moon và ông Kim đã gặp nhau hai lần, đều ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc khu vực biên giới phân cách hai miền.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông có kế hoạch bắt đầu một dự án đường sắt chung với Triều Tiên trong năm nay, đồng thời cũng gắn kết việc hợp tác kinh tế hai miền với việc giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in gặp nhau vào tháng 5/2018.
Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in gặp nhau vào tháng 5/2018.

Hôm 15/8, Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Đây là mục tiêu để tổ chức các buổi lễ đột phá trong năm nay, kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ theo thỏa thuận trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm. Việc kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ là khởi đầu của sự thịnh vượng chung trên Bán đảo Triều Tiên.”

Tổng thống Moon còn cho biết việc chấm dứt “sự ngờ vực sâu sắc” giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ là điều cần thiết trong việc thực hiện thỏa thuận hai miền. Nhưng ông nói thêm rằng việc cải thiện quan hệ hai miền không phụ thuộc vào quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Ông Moon nói thêm rằng ngay cả khi “sự thống nhất chính trị” giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là một chặng đường dài, việc thiết lập hòa bình, cho phép đi lại giữa hai miền và hình thành một cộng đồng kinh tế chung “sẽ là sự giải thoát thực sự cho chúng ta.”

Thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên hứa hẹn có đột phá
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG