Đường dẫn truy cập

IAEA đòi tiếp cận địa điểm quân sự của Iran


Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano
Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano
Hôm nay, giám đốc tổ chức giám sát hạt nhân LHQ yêu cầu Iran dành cho các thanh sát viên quyền tiếp cận ngay tức thời một địa điểm quân sự gây tranh cãi mà họ tin là Iran có thể đã thực hiện các cuộc thử nghiệm liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Bày tỏ sự bất bình trước thái độ thiếu hợp tác của Iran, ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA, tuyên bố cơ quan này cần phải thẩm định các “hoạt động” tại căn cứ quân sự Parchin của Iran.

Iran nói rằng cáo buộc về việc phát triển vũ khí hạt nhân tại địa điểm vừa kể là vô căn cứ.

Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình.

Một tổ chức khảo cứu của Hoa Kỳ đã có được những hình ảnh chụp bằng vệ tinh hồi tháng 5 cho thấy Iran có thể đang âm mưu phá hủy các dấu vết của cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Parchin.

Bất kể các yều cầu của LHQ đòi đến các địa đỉểm này, ông Amano cho biết đã không đạt được kết quả cụ thể nào trong các cuộc họp hồi tháng Giêng với các đại diện phía Iran.

Tình trạng bế tắc diễn ra khi các nước Âu châu tuần rồi cho biết họ đang cứu xét thêm các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Hôm qua, Iran lại công kích việc bàn tới các biện pháp cấm vận của Liên hiệp Âu châu, gọi đó là hành động đó vô trách nhiệm.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng các cấm vận của Tây phương là “vô hiệu” và “lỗi thời.”

Tuần rồi, Tòa Bạch Ốc cho biết Israel và Hoa Kỳ cam kết sẽ ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn còn thời gian để theo đuổi giải pháp ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG