Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập lên án chế độ Syria trong chuyến thăm Iran


Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi
Áp lực khu vực gia tăng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong ngày hôm nay khi nhà lãnh đạo vừa được bầu lên tại Ai Cập gọi chính phủ Syria là một chính phủ đàn áp và kêu gọi nước này chuyển sang thể chế dân chủ.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã đưa ra lời khiển trách tại Hội nghị Thượng đỉnh của Phong trào không liên kết tại Tehran, một trong những nước ủng hộ ông Assad kiên định nhất.

Ông Morsi nói rằng thế giới có nghĩa vụ đạo đức phải đứng về phía nhân dân Syria. Ông mô tả cuộc xung đột là một phần của hành động cách mạng sâu rộng trong khu vực.

Phái đoàn Syria đã rời khỏi phòng họp để phản đối bài diễn văn của ông Morsi. Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh kêu gọi các nước trong Phong trào Không liên kết hành động nhiều hơn để gải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Iran và Syria nói rằng cuộc nổi dậy không liên can đến Mùa Xuân Ả Rập và bao gồm nhiều kẻ khủng bố được nước ngoài ủng hộ hành động thay cho Hoa kỳ và các nước trong khu vực.

Sau đó, trong ngày hôm nay Hội đồng bảo an LHQ sẽ họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Cơ quan này gặp bế tác trong việc có hành động mạnh mẽ hơn sau khi Nga và Trung Quốc ngăn chận 3 nghị quyết được phương Tây hậu thuẫn chỉ trích Tổng thống Assad và dọ sẽ áp đặt cấm vận.

Trong khi giao tranh tiếp diễn ở Syria, quân nổi dậy cho biết họ đã bắn hạ một phản lực cơ chiến đấu tại tỉnh Idlib ở miền bắc, gần biên giới Thổ Nhĩ kỳ. Báo cáo này không thể kiểm chứng một cách độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG