Đường dẫn truy cập

Hy vọng tìm ra quan điểm chung để phục hồi hòa đàm Trung Đông


Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault (phải) chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ở Paris, Pháp, ngày 3 tháng 6 năm 2016.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault (phải) chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ở Paris, Pháp, ngày 3 tháng 6 năm 2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cùng với các nhà ngoại giao hàng đầu của châu Âu và Ả Rập họp tại Paris hôm thứ Sáu đang hy vọng tìm ra đủ quan điểm chung để hồi phục các cuộc hòa đàm đã bị ngưng trệ giữa Israel và Palestine.

Các nhà ngoại giao đến dự đàm phán hồi sớm hôm thứ Sáu tham gia nỗ lực do Pháp dẫn đầu nhằm phục hồi tiến trình hòa bình Trung Đông, bất kể sự ngờ vực của Israel.

Trong nhận định mở đầu, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi hai bên Israel và Palestine can đảm lựa chọn hòa bình, khi ông khai mạc hội nghị hòa bình hôm nay.

Ông Francois Hollande nói: “Điều quan trọng là cùng ngồi lại cứu xét sáng kiến này. Sáng kiến này chỉ có một mục đích là Hòa bình ở Trung Đông. Sáng kiến này quan trọng, mọi người đều cảm thấy như thế. Nó đã trở thành cần thiết. Nó phải là một cơ hội cho khu vực nếu như, lẽ đương nhiên, công tác khởi sự hôm nay được tiến hành một cách nghiêm túc và với sự quyết tâm. Và đó là điều mà Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault mong muốn.”

Ông Hollande tiếp tục nói rằng các cường quốc quốc tế phải đóng một vai trò chủ chốt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình, nhưng chung cuộc việc giải quyết bất đồng là tùy thuộc hai bên trong cuộc.

Trong khi đó, tại Trung Đông, một cuộc thăm dò ngẫu nhiên thực hiện với các cư dân ở Jerualem cho thấy một sự lạc quan dè dặt, theo lời của một cư dân:

“Tôi không biết liệu có đem lại được điều gì dứt khoát mà bất cứ cuộc họp thượng đỉnh nào khi các bộ trưởng nước ngoài của nhiều nước như thế tề tựu lại với nhau, họ phải đi đến một số kết luận nào đó, nhưng, nếu có điều gì thành hiện thực được, thì tôi rất nghi ngờ.”

Một cư dân khác nói: “Tôi không hy vọng và tôi không cho rằng sẽ có được nhiều kết quả. Mỗi bên đều rất cứng nhắc trong lập trường của mình và họ sẽ không chịu nhượng bộ.”

Phản ứng của Washington đối với nỗ lực của Pháp đã có phần lạnh nhạt, bằng chứng là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đồng ý chỉ tham dự để nghe những ý kiến do Pháp và các nước khác đề xuất. Tuy nhiên, các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ nhấn mạnh đến tính cách khẩn cấp của việc cố gắng thúc đẩy mục tiêu về một giải pháp hai quốc gia đã được thương nghị.

Bất kể sự kiện các đại diện của Israel và Palestine thậm chí không tham gia việc nối lại các cuộc đàm phán do Pháp đứng ra điều giải nhắm mục đích chấm dứt xung đột, vẫn có một tia hy vọng le lói ở chân trời với việc tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai của Bộ trưởng Quốc phòng Israel theo chủ trương dân tộc cực đoan, ông Avigdor Lieberman, là người đã tuyên bố ủng hộ một giải pháp hai quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG