Đường dẫn truy cập

IS sơ tán thân nhân khỏi thị trấn Manbij, Syria


Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria chuẩn bị bắn đạn pháo về phía vị trí bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng ở Raqqa, Syria, ngày 27 tháng 5 năm 2016.
Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria chuẩn bị bắn đạn pháo về phía vị trí bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng ở Raqqa, Syria, ngày 27 tháng 5 năm 2016.

Các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đã chiếm quyền kiểm soát 9 ngôi làng Syria ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm thứ Ba, trong cuộc tiến quân hướng tới thị trấn Manbij đang do Nhà Nước Hồi giáo kiểm soát.

Trong 24 giờ qua, Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào thị trấn Manbij, giết chết 15 thường dân, trong số này có 3 trẻ em, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Các nguồn tin quân đội có liên quan tới chiến dịch quân sự ở Manbij nói với VOA rằng các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đang sơ tán gia đình họ ra khỏi thị trấn, nhưng đã buộc nhiều thường dân khác phải ở lại để dùng làm bia đỡ đạn. Các lực lượng nói ‘hàng chục’ ngôi làng ở ngoại ô Manbij đã được giải phóng mà không gặp sức kháng cự đáng kể nào của các phần tử chủ chiến IS.

Các Lực lượng Dân chủ Syria- gọi tắt là SDF, một liên minh do người Kurd lãnh đạo, đang sát cánh với hơn 200 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ, đã tiến vào phần đất của những kẻ thánh chiến ở hai bên dòng sông Euphrates, gây giận dữ cho các phần tử nổi dậy Ả rập người Sunni, cũng như cho người Thổ Nhĩ Kỳ vốn lo sợ người Kurd sẽ tìm cách thành lập một nước riêng của họ dọc theo biên giới.

Tuy nhiên khu vực này từ lâu đã là một mục tiêu của Washington, vốn coi đây là một cửa ngõ chủ yếu để các chiến binh nước ngoài thâm nhập vào Syria.

Trong khi đó, đoàn xe cứu trợ nhân đạo đầu tiên tính từ năm 2012, hôm thứ Tư đã tiến vào Daraya, một vùng ngoại ô của thủ đô Damascus đã bị phong tỏa bấy lâu nay. Một số hàng cứu trợ cũng được đưa vào vùng Mouadhimiyeh ở kế cận.

Trong một cuộc họp ở Vienna hồi tháng 5, nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria kêu gọi Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc thả dù lương thực xuống giúp các khu vực bị phong toả từ ngày 1/6, nếu chế độ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục ngăn trở việc vận chuyển vật phẩm cứu trợ bằng đường bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG