Đường dẫn truy cập

Hung thủ ở Las Vegas có thể đã cải biến súng để hạ gục nhanh


Người đến dự lễ hội nhạc đồng quê Route 91 tháo chạy sau khi có tiếng súng nổ, ngày 1 tháng 10, 2017 ở Las Vegas, bang Nevada.
Người đến dự lễ hội nhạc đồng quê Route 91 tháo chạy sau khi có tiếng súng nổ, ngày 1 tháng 10, 2017 ở Las Vegas, bang Nevada.

Người đàn ông xả hàng trăm phát đạn vào đám đông khán giả ở thành phố Las Vegas có hai phụ kiện mà có thể đã cho phép những khẩu súng bán tự động của ông ta bắn nhanh và liên tục, như thể chúng là vũ khí hoàn toàn tự động, hãng tin AP dẫn lời các quan chức cho biết.

Mặc dù hợp pháp và được bán rộng rãi, thiết bị gọi là "bump stock" đã thu hút sự săm soi của giới hữu trách và các nhà lập pháp trong những năm gần đây.

Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein, người lâu nay đã bày tỏ lo ngại về sự phổ biến của những phụ kiện như vậy, hôm thứ Ba cho hay tay súng Stephen Paddock trong vụ xả súng ở Las Vegas đã cải biến ít nhất một trong những vũ khí của ông ta với một thiết bị bump stock, nhưng bà không nói rõ hơn.

"Người ta có thể mua những thiết bị bump stock này dưới 200 đôla và dễ dàng cải biến vũ khí bán tự động thành một khẩu súng có thể bắn từ 400 đến 800 phát đạn một phút và tàn sát hàng loạt," bà nói, và kêu gọi cấm bán những thiết bị này.

Một vũ khí bán tự động đòi hỏi một lần kéo cò cho mỗi phát đạn bắn ra. Với súng hoàn toàn tự động, một lần kéo cò có thể bắn ra một loạt đạn liên tục cho đến khi ổ đạn hết sạch. Các thiết bị bump stock hoạt động bằng cách thao tác cơ chế kéo cò một cách cực nhanh, nhanh hơn rất nhiều lần so với khi một người kéo cò không có bump stock.

Nhà chức trách phát hiện hai thiết bị bump stock trong phòng khách sạn của ông Paddock, hai quan chức nắm rõ cuộc điều tra nói với hãng tin AP. Họ đang điều tra liệu những thiết bị này có được sử dụng để cải biến vũ khí sử dụng trong vụ thảm sát hay không, theo các quan chức, những người được giới chức chấp pháp báo cáo và nói với AP trong điều kiện giấu tên vì cuộc điều tra vẫn đang diễn tiến. Cảnh sát trưởng Quận hạt Clark Joseph Lombardo chưa nói liệu những thiết bị này có góp phần trong vụ xả súng hay không.

Nhà chức trách nói ông Paddock nổ súng từ cửa sổ phòng khách sạn ở tầng 32 hôm Chủ nhật, giết chết 59 người và làm bị thương hàng trăm người tại một lễ hội âm nhạc đồng quê. Cảnh sát xông vào phòng của ông ta và phát hiện nghi phạm đã tự sát sau khi thực hiện vụ xả súng hàng loạt làm chết nhiều người nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Các nhân chứng và giới chức chấp pháp cho biết, những tràng súng nổ 50 phát đạn khơi ra khả năng ông Paddock đã sử dụng vũ khí hoàn toàn tự động hoặc cải biến các khẩu súng bán tự động để hoạt động như súng hoàn toàn tự động. Paddock có 23 khẩu súng trong phòng khách sạn của ông ta.

Việc mua bán vũ khí hoàn toàn tự động đã bị hạn chế đáng kể ở Mỹ kể từ những năm 1930.

Năm 1986, Đạo luật Súng ống Quốc gia của liên bang được sửa đổi thêm để ngăn cấm việc thường dân chuyển giao hoặc sở hữu súng máy, ngoại trừ súng máy đã được sản xuất và đăng ký trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG