Đường dẫn truy cập

Hun Sen nghi ngờ VN sau khi lộ tin cựu đối lập ‘đi đêm’ với Hà Nội


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia hôm 14/3 đặt câu hỏi về lòng trung thành của đồng minh lâu năm Việt Nam sau khi có thông tin cựu lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy từng bí mật đàm phán với một cựu Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tại hội nghị thượng đỉnh giữa ASEAN với Australia. Ông Hun Sen nói ông sẽ yêu cầu lãnh đạo Việt Nam cung cấp thông tin về việc này.

Truyền thông Campuchia cho biết Thủ tướng Hun Sen đưa ra những phát biểu có phần giận dữ trên khi tham dự lễ khánh thành cầu Kompong Cham-Koh Pen hôm thứ Tư.

Ông Hun Sen nói các cuộc họp đều có ghi lại biên bản và ông sẽ tìm cách có được biên bản trên để tìm hiểu thêm về cuộc đàm phán bí mật giữa cựu lãnh đạo đối lập Rainsy và Ngoại trưởng Việt Nam.

“Nếu đồng minh Việt Nam thực sự trung thực với tôi, tôi sẽ yêu cầu cung cấp biên bản cuộc họp”, Fresh News dẫn lời thủ tướng Campuchia nói.

Trước đó, hôm 12/3, một tài khoản Facebook đã đăng 3 tấm ảnh chụp cựu lãnh đạo Sam Rainsy của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP, bị ông Hun Sen giải thể gần đây) bí mật đàm phán về vấn đề biên giới với Bộ trưởng Ngoại giao và các nhà ngoại giao cấp cao của Việt Nam tại Hà Nội và Tây Ninh vào năm 2003-2004.

Theo thông tin từ tài khoản trên, ông Sam Rainsy đã đồng ý với đề xuất của Việt Nam về một số vấn đề dọc theo biên giới Campuchia - Việt Nam mà trước đó đã bị Thủ tướng Hun Sen phản đối.

“Tại sao anh lại đàm phán bí mật? Anh xúc phạm tôi giống như một con rối của Việt Nam à?”, Phnom Penh Post dẫn lời chất vấn của ông Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia nói cựu lãnh đạo Rainsy đã hứa sẽ cấp quyền công dân cho những người Campuchia gốc Việt ở nước này, điều mà ông Hun Sen phản đối.

“Tôi sẽ hỏi người bạn Việt Nam của chúng ta xem liệu họ có thực sự trung thực với tôi và Campuchia hay không”, ông Hun Sen nói thêm.

Tuần trước, ông Rainsy bị các quan chức chính quyền Campuchia buộc tội phản quốc vì một video năm 2013 cho thấy ông cam kết sẽ cho người Thượng sống ở các tỉnh đông bắc Campuchia một mức độ tự trị nhất định.

“Anh muốn cắt bỏ 4 tỉnh ư, đây không phải là chuyện nhỏ”, Thủ tướng Campuchia nói trong bài phát biểu ngày 14/3. “Anh buộc tội Hun Sen cắt đất dâng Việt Nam, nhưng bây giờ chúng tôi đã thấy bộ mặt thật của anh”.

Sự kiện này được đánh giá là chỉ dấu cho thấy sự đảo ngược vai trò của Thủ tướng Hun Sen và kẻ thù chính trị lâu năm của ông, khi chính quyền Hun Sen vốn do Hà Nội giúp lập nên và hai bên có mối quan hệ nồng ấm trong nhiều năm qua, trong khi cựu lãnh đạo Rainsy, ngược lại, thường có những phát biểu chống Việt Nam.

Đại diện của Đại sứ quán Việt Nam và ông Rainsy đều không trả lời yêu cầu bình luận của Phnom Penh Post về vụ việc này.

Hun Sen nghi ngờ Việt Nam hai mặt
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG