Đường dẫn truy cập

Mỹ xác định thời điểm chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ đến thăm Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ đến thăm Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ đã loan báo ngày Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến thăm Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao trên bán đảo Triều Tiên và những tranh chấp gay go giữa nước về mậu dịch.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ dự một buổi dạ tiệc tại Washington vào ngày 19 tháng Giêng, một vinh dự đầu tiên dành cho một nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ sau nhà cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân nhận được hồi năm 1997.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng chuyến thăm này nêu bật sự hợp tác đang mở rộng, và tình hữu nghị giữa 2 nước trong khi 2 bên tìm cách thăng tiến những lợi ích chung.

Tuy nhiên, như để nhắc nhở về tình trạng căng thẳng kinh tế vẫn tiếp diễn, cùng ngày các giới chức Mỹ đã khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO, rằng Trung Quốc đang trợ cấp cho hoạt động sản xuất thiệt bị năng lượng gió.

Tòa Bạch Ốc không công bố chương trình làm việc trong chuyến đến thăm của ông Hồ Cẩm Đào, tuy nhiên người ta tin rằng ông sẽ có các cuộc đàm luận chính thức với Tổng thống Obama. Các vấn đề được bàn luận có phầm chắc sẽ bao gồm tình hình căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và vụ tấn công bằng đạn pháo vào một đảo của Nam Triều Tiên, cũng như sự khẳng định của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc cần phải để cho đồng tiền của họ tăng giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG