Đường dẫn truy cập

HRW đả kích Malaysia siết chặt tự do ngôn luận để bịt miệng chỉ trích


Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh tư liệu)
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh tư liệu)

Human Rights Watch cảnh báo rằng chính quyền Malaysia ngày càng tỏ ra cứng rắn hơn trong việc giới hạn các quyền tự do ngôn luận trong các cuộc tranh luận công khai ở trong nước, trong các điều kiện mà tổ chức bênh vực nhân quyền hàng đầu này miêu tả là “bầu không khí sợ hãi”, trong đó những người dân thường sử dụng truyền thông xã hội bị chú ý theo dõi.

Phúc trình của Tổ chức Human Rights Watch (HRW) được công bố hôm nay, thứ Năm 13/10, giữa lúc Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang bị áp lực về những cáo buộc tham nhũng có liên quan tới Quỹ Phát triển Malaysia 1MDB.

Phúc trình dài 40 trang nói rằng chính phủ Malaysia đã tìm cách hạn chế các cuộc tranh luận về những cáo buộc nhắm vào ông Najib, và cùng lúc hạn chế các cuộc biểu tình đòi ông từ chức.

Phó Giám đốc đặc trách phân bộ Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói rằng chính quyền Malaysia đang thảo những luật lệ mới nhằm bịt miệng và răn đe giới chỉ trích, giữa lúc quan ngại về tình hình chính trị trong nước này đang gia tăng. Ông Robertson:

“Điều mà chúng ta chứng kiến là bầu không khí sợ hãi đang trở nên ngột ngạt hơn ở Malaysia, nỗi sợ hãi đã dâng cao trong suốt 2 năm qua, đặc biệt từ khi Thủ tướng Najib bị người dân trong nước và phe đối lập nêu tên vì vai trò của ông trong vụ tai tiếng tài chính liên quan tới quỹ 1MDB.”

HRW nói chính phủ Malaysia đang tiến hành việc soạn thảo những luật mới để theo lời ông, “hình sự hoá quyền tự do ngôn luận và tụ tập ôn hoà.”

Công nhân xây dựng đứng trước một tấm bảng của 1MDB ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh tư liệu)
Công nhân xây dựng đứng trước một tấm bảng của 1MDB ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh tư liệu)

Điều tra quốc tế

Các cuộc điều tra đang được tiến hành ở Thuỵ Sĩ, Singapore và tại Hoa Kỳ.

Các cáo buộc liên quan tới một ngân khoản hơn 3,5 tỉ rưỡi đô la đã bị chuyển từ Quỹ 1MDB sang một quỹ khác do ông Najib thành lập năm 2009. Cả ông Najib lẫn Quỹ 1MDB đều bác bỏ cáo buộc, nói rằng họ không làm điều gì sai trái.

Các công tố viên Thuỵ Sĩ hôm thứ Tư cho hay họ đã bắt đầu các thủ tục truy tố hình sự chống Ngân hàng Falcon, một ngân hàng tư có trụ sở ở Zurich, về những cáo buộc liên quan tới các hoạt động thanh tẩy tiền bạc có liên hệ tới Quỹ 1MDB.

Chi nhánh của Ngân hàng Falcon ở Singapore đã bị các giám sát viên đóng cửa trong tuần này, nhà chức trách Singapore đã bắt giữ quản trị viên của chi nhánh Singapore, và phạt tiền ông về những vi phạm liên quan tới tội thanh tẩy tiền bạc.

Một số người Singapore từng là nhân viên cũ của ngân hàng tư nhân này, cũng bị truy tố trong các vụ án có liên hệ với Quỹ 1MDB.

Đàn áp giới chỉ trích chính phủ

Phúc trình của Human Rights Watch nói rằng chính quyền Malaysia đã tìm cách trừng phạt những cá nhân đã chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Najib, bình luận về vụ tai tiếng về Quỹ 1MDB, hoặc có những bình luận trên truyền thông xã hội bị coi là “xúc phạm tới Thủ tướng Najib hoặc Hoàng gia Malaysia.”

Tổ chức bênh vực nhân quyền này nói chính phủ Malaysia còn sử dụng Đạo luật bảo vệ Bí mật Quốc gia để giấu nhẹm vụ xì-căng-đan xoay quanh Quỹ 1MDB, không cho tới tai mắt công chúng.

Ông Robertson nói việc hình sự hoá quyền tự do phát biểu ôn hoà là một phần nằm trong một chiến dịch lớn hơn của chính quyền Malaysia để siết chặt gọng kềm quanh cổ những người dám bày tỏ những quan điểm chính trị bất đồng, nói lên sự bức xúc của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG