Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền ở Malaysia giành chiến thắng áp đảo


Áp phích tranh cử của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Áp phích tranh cử của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Đảng Barisan Nasional, hay BN, đương quyền ở Malaysia giành chiến thắng ở hai cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ.

Các chiến thắng này củng cố quyền lực của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bất chấp những cáo buộc tham nhũng đang diễn ra.

Ủy ban Bầu cử nói rằng đảng BN đã giành được các ghế quốc hội với tỉ lệ phiếu bầu đa số lớn hơn trong cuộc bầu cử liên bang hồi năm 2013.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng ông Najib dường như có thể sẽ yêu cầu tổ chức bầu cử sớm sau các chiến thắng áp đảo này.

Ông Najib nói trong một thông báo rằng cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad trước đó đã “biến cuộc bầu cử thành cuộc trưng cầu dân ý về lãnh đạo” của ông.

Đảng BN giành được các ghế đại diện của các cộng đồng Sungai Besar và Kuala Kangsar ở duyên hải miền tây của Malaysia.

Cuộc bầu cử này để điền khuyết ghế của các đại biểu bị thiệt mạng trong tai nạn máy bay trực thăng hồi tháng trước.

Ông Najib đang bị chất vấn về nguồn gốc của khoản tiền 700 triệu đôla cuối cùng đã nằm trong tài khoản ngân hàng cá nhân của ông do các công ty có liên hệ với quỹ 1MDB do ông Najib thành lập trước đó 6 năm chuyển vào.

Ông Najib liên tục khẳng định không làm gì sai trái và tổng chưởng lý Malaysia nói rằng số tiền đó là những khoản tặng cá nhân của hoàng gia Ả Rập Xê-út.

Nhưng vụ ồn ào này đã dẫn đến các cuộc điều tra tại 10 nước, trong đó có Malaysia, Anh, Mỹ và Thụy Sĩ – liên quan đến các cáo buộc về những khoản quyên tặng chính trị, các công bố không chính xác, và có thể là các hoạt động biển thủ và rửa tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG