Đường dẫn truy cập

Malaysia có nguy cơ phá sản vì vụ tai tiếng 1MDB


Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại một cuộc họp báo ở Putrajaya, Malaysia, ngày 29/2/2016.
Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại một cuộc họp báo ở Putrajaya, Malaysia, ngày 29/2/2016.

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm nay cảnh báo rằng nước ông có thể bị phá sản vì vụ tai tiếng liên quan tới quỹ đầu tư 1MDB do nhà nước làm chủ. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài ở Bangkok, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong một bài viết đăng trên internet, cựu Thủ tướng Mahathir nói “Chính phủ sẽ bị thâm hụt tài chánh, có thể dẫn tới chỗ phá sản, nếu các khoản vay [của 1MDB] không được thanh toán và tiền vốn không được hoàn trả.”

Ông Mahathir cho rằng nếu công ty do nhà nước làm chủ này không chu toàn nghĩa vụ trả nợ thì điều đó sẽ ảnh hưởng tới tín dụng của Malaysia “và chính phủ có lẽ sẽ không còn có thể vay mượn thêm nữa trên thị trường.”

Ông Mahathir, từng giữ chức thủ tướng từ năm 1981 đến năm 2003, cũng lập lại những lời chỉ trích nhắm vào đương kim Thủ tướng Najib Razak. Ông Najib bị vướng vào vụ tai tiếng này và đang đối mặt với sự xem xét của các cơ quan điều tra của nhiều nước trên thế giới về nguồn gốc của khoản tiền gần 700 triệu đô la đã được chuyển vào một tài khoản bí mật của cá nhân ông thông qua những công ty có liên hệ với Quỹ đầu tư 1MDB mà ông lập ra cách nay 6 năm.

Ông Najib cho biết khoản tiền đó là tiền mà cố quốc vương Ả rập Xê út đã tặng cho ông.

Cựu thủ tướng Mahathir nói “Không có sự giải thích nào của ông ấy có thể tin được.”

Hôm qua, Bộ Tài chánh Malaysia, dựa theo khuyến nghị của uỷ ban trách nhiệm công, đã thu hồi quyền phủ quyết của Thủ tướng Najib đối với những quyết định quan trọng của 1MDB và giải tán hội đồng cố vấn của quỹ đầu tư này. Tuy nhiên, Bộ này cũng dành quyền quyết định tối hậu đối với việc bổ nhiệm các viên giám đốc và ban lãnh đạo cấp cao của quỹ này cho bộ trưởng tài chánh, là chức vụ mà ông Najib đang kiêm nhiệm.

Bà Cynthia Gabriel, người sáng lập Trung tâm Chống Tham nhũng và Nạn bè phái ở Kuala Lumpur, nói “Đây chỉ là một thủ đoạn. Thủ tướng không nên làm bộ trưởng tài chánh. Đó là một chính sách cần phải thay đổi.”

Chính phủ ở Kuala Lumpur cho biết ông Arul Kanda Kandasamy sẽ tiếp tục giữ chức chủ tịch của 1MDB để trông coi việc thực thi một kế hoạch giảm nợ và giải quyết vụ tranh chấp 4,3 tỉ đô la với quỹ đầu tư quốc gia của Abu Dhabi.

Thủ tướng Najib Razak nhất mực nói rằng ông không làm điều gì sai trái.
Thủ tướng Najib Razak nhất mực nói rằng ông không làm điều gì sai trái.

Trong lúc có sự nghi ngờ là các cơ quan của Malaysia sẽ không điều tra vụ bê bối tài chánh này một cách thích đáng, giới hữu trách ở các nước khác, kể cả cơ quan FBI của Mỹ và văn phòng tổng chưởng lý của Thuỵ Sĩ, hồi gần đây đã tích cực hơn trong cuộc điều tra về vụ bê bối này.

Bà Gabriel nói với đài VOA “Chúng tôi hy vọng 6 cơ quan điều tra nước ngoài rốt cuộc sẽ có câu trả lời cho các câu hỏi chưa được giải đáp. Sẽ có kết quả trong nay mai. Tôi tin rằng nút thắt đang siết chặt.”

Ông Najib nhất mực nói rằng ông không làm điều gì sai trái. Ông cũng đã loại ra khỏi đảng đương quyền UMNO những người từng bày tỏ sự quan tâm đối với vụ này hoặc nêu ra câu hỏi là ông có thể đưa đảng này tới thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018 hay không.

Đảng UMNO đã nắm quyền cai trị Malaysia từ năm 1957. Đảng này đối mặt với một cuộc khảo hạch quan trọng trong cuộc bầu cử vào thứ 7 tuần này ở Sarawak, là tiểu bang lớn nhất nước và là nơi mà liên minh Barisan Nasional, bao gồm UMNO, dự kiến sẽ giành được thắng lợi một cách dễ dàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG