Đường dẫn truy cập

Houthi nói họ bắn và gây thiệt hại 2 tàu ở Biển Đỏ


Bản đồ khu vực Biển Đỏ.
Bản đồ khu vực Biển Đỏ.

Hôm 6/2, nhóm Houthi của Yemen có liên kết với Iran cho biết họ đã bắn tên lửa vào 2 tàu ở Biển Đỏ, gây thiệt hại cho cả 2 tàu này, theo Reuters.

Lực lượng Houthi sử dụng máy bay không người lái và tên lửa nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ kể từ giữa tháng 11/2023, việc này được họ mô tả là hành động thể hiện tình đoàn kết với người Palestine chống lại Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Người phát ngôn quân sự của nhóm này cho biết họ bắn tên lửa hải quân vào tàu Star Nasia và tàu Morning Tide, xác định hai tàu này lần lượt là tàu treo cờ Marshall Islands của Mỹ và Barbados của Anh.

Một quan chức của Bộ vận tải biển Hy Lạp cho hay tàu Star Nasia thuộc sở hữu của Hy Lạp, do Star Bulk Carrier quản lý, bị hư hại do vụ nổ lúc 11h15, giờ GMT, đồng thời nói thêm rằng thủy thủ đoàn của tàu không bị thương.

Quan chức này nói tiếp rằng hiện chưa rõ vụ nổ là do thủy lôi hay tên lửa gây ra.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Hoa Kỳ (Centcom) thông báo là nhóm Houthi đã bắn 3 tên lửa vào tàu Star Nasia, tàu này báo cáo có thiệt hại nhẹ nhưng không có thương tích. Centcom viết trên trang X, trước đây là Twitter, rằng một tàu Hải quân Hoa Kỳ hoạt động gần tàu Star Nasia đã bắn hạ một trong những tên lửa đó. Centcom cho biết tàu Star Nasia vẫn có thể đi biển và đang tiếp tục hướng tới điểm đến.

Công ty Furadino Shipping của Anh, chủ sở hữu của tàu Morning Tide, nói với Reuters rằng con tàu hiện đang hoạt động bình thường, nhưng không cung cấp thêm thông tin.

US Centcom cho hay 3 tên lửa do Houthi bắn đã rơi xuống biển gần Morning Tide nhưng không gây thiệt hại hay thương tích.

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu và buộc các công ty phải chuyển sang hành trình dài hơn và tốn kém hơn vòng qua miền nam châu Phi, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể lan rộng gây bất ổn cho khu vực Trung Đông trên bình diện rộng hơn.

Hoa Kỳ và Anh bắt đầu tấn công các mục tiêu bên phía nhóm Houthi ở Yemen vào tháng trước để trả đũa các cuộc bắn phá nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG