Đường dẫn truy cập

Hồng y Mỹ bị chỉ trích bao che cho lạm dụng muốn xin từ chức


Đức Hồng y Donald Wuerl.
Đức Hồng y Donald Wuerl.

Hồng y Donald Wuerl, Tổng giám mục Washington, hôm 11/9 bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô để thảo luận về việc từ chức.

Hồng y Wuerl đang phải đối diện với những kêu gọi từ chức sau khi các báo cáo của bồi thẩm đoàn ở Pennylvania cho rằng ông đã không xử lý đến nơi đến chốn cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tình dục trong thời gian làm giám mục ở Pittsburgh.

CNN cho hay trong một lá thư gửi cho các linh mục trong giáo phận, Hồng y Wuerl đã đề cập đến cuộc gặp gần đây với Đức Giáo Hoàng tại Vatican. Ông nói Đức Giáo Hoàng yêu cầu ông xem xét có hành động tốt nhất “khi chúng ta đối mặt với những tiết lộ mới về mức độ kinh hoàng của việc giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em và những thất bại trong việc giám sát của giám mục”.

Hồng y Wuerl cho biết ông sẽ gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô để bàn về việc từ chức mà ông đã trình cách đây gần ba năm ở tuổi 75, tuổi bắt buộc các giám mục Công giáo phải nộp đơn xin hưu trí cho Đức Giáo Hoàng. Hồng y Wuerl nói quyết định về tương lai của ông “là điều thiết yếu để Tổng giáo phận mà tất cả chúng ta đều yêu mến có thể tiếp tục tiến tới”.

Hồng y Wuerl cũng đang đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về những gì ông có thể biết về cáo buộc lạm dụng của người tiền nhiệm, cựu Hồng y Theodore McCarrick ở Washington, và cách ông xử lý các linh mục lạm dụng trong lúc đứng đầu Giáo phận Pittsburgh.

Hồng y Wuerl phủ nhận dứt khoát rằng không có bất kỳ thông tin cáo buộc nào chống lại ông McCarrick được gửi tới cho ông. Ông cũng phản bác toàn bộ hồ sơ về việc ông xử lý giáo sĩ lạm dụng tại Pittsburgh, dù thừa nhận rằng “có lỗi trong việc phán xét”.

Dự kiến, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp Đức Hồng y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, và Đức Hồng y Sean O'Malley, cố vấn hàng đầu của Giáo hoàng về lạm dụng tình dục, vào ngày 13/9 tại Vatican.

Hồi tháng 6, Hồng y McCarrick đã bị loại ra khỏi Hồng y đoàn vì cáo buộc lạm dụng tình dục trong nhiều thập niên qua.

Ông McCarrick cũng bị buộc tội ba lần có hành vi sai trái về tình dục với người trưởng thành nhiều thập niên trước trong lúc làm giám mục ở Metuchen và Newark, bang New Jersey, CNN dẫn lời các giám mục đương nhiệm ở những thành phố này cho biết sau đó. Hai trong số những cáo buộc đó đã được dàn xếp ổn thỏa, các giám mục cho biết.

Hồng y McCarrick là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ bị loại khỏi chức vụ vì lạm dụng tình dục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG