Đường dẫn truy cập

Chính sách Mỹ tại Afghanistan sau khi ông Holbrooke qua đời


Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke, phải, và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke, phải, và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke để lại một di sản to lớn về những thành tựu trên lãnh vực ngoại giao. Sau khi ông qua đời, nhiều người cho rằng Tổng thống Obama sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế ông.

Ông Dawood Sultanzoy, một thành viên của Quốc hội Afghanistan cho rằng rất khó tìm người thay thế ông Holbrooke.

“Ông Holbrooke đóng một vai trò rất quan trọng, ông là một khuôn mặt rất quan trọng, và dĩ nhiên nhiệm vụ này cũng quá nặng nề đối với bất cứ người nào. Thật không may đời sống của ông quá ngắn ngủi, không đủ để thấy nhiệm vụ này được hoàn tất.”

Ông Holbrooke cũng nỗ lực xây dựng một mối quan hệ khắn khít hơn với Pakistan, và cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo Pakistan hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Abdul Basit, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan nói điều quan trọng là mối liên hệ giữa Washington và Islamabad tiến triển:

“Tôi nghĩ đây là di sản của ông Holbrooke. Ông rất mong muốn mối quan hệ này được lớn mạnh. Do đó tôi nghĩ là chúng ta nên làm đủ mọi chuyện có thể được để vun đắp lâu dài di sản của ông Holbrooke.”

Bà Lisa Curtis thuộc Heritage Foudation tại Washington nói người thay thế ông Holbrooke sẽ gặp nhiều thách thức nghiêm trọng:

“Thách thức đầu tiên là Pakistan. Thuyết phục Pakistan truy quét những nơi ẩn náu của Taliban, thuyết phục Pakistan làm việc hài hòa với cộng đồng quốc tế về vấn đề Afghanistan thay vì chống đối. Ngay cả đối với một người có nhiều kinh nghiệm như ông Holbrooke, vấn đề Afghanistan cũng làm ông lúng túng. Tôi nghĩ điều đó nói cho chúng ta biết những khó khăn trong việc đối phó với người Pakistan.”

Bà Curtis nói thêm là vấn đề lớn nhất là mối quan hệ giữa người thay thế ông Holbrooke với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai:

“Bất cứ người nào thay thế ông Holbrooke cũng phải đối phó trước sự kiện là càng ngày càng khó làm việc với Tổng thống Karzai. Người kế thừa phải nghĩ ra được cách làm thế nào để hai chính phủ Hoa Kỳ và Afghanistan có thể phối hợp và hợp tác với nhau trong mọi công việc.”

Bà Curtis nói là nhìn vào tình hình đang thay đổi tại Pakistan và Afghanistan, Tổng thống Obama cần bổ nhiệm người thay thế ông Holbrooke càng sớm càng tốt để những thành tựu mà ông Holbrooke đã đạt được không bị gián đoạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG