Đường dẫn truy cập

Thế giới chia buồn trước cái chết của ông Holbrooke


Nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, đặc sứ Richard Holbrooke
Nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, đặc sứ Richard Holbrooke

Từ Islamabad cho tới Brussels, những lời chia buồn đã dồn dập đổ về Washington trước sự ra đi của nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton vinh danh ông Richard Holbrooke là người đã theo đuổi một sự nghiệp ngoại giao vững chắc và kiên quyết.

Tại Pakistan, Tổng thống Asif Ali Zardari gọi ông là một người bạn. Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và nhiều nhà ngoại giao EU khác đã ca ngợi viễn kiến và quyết tâm của ông.

Ông David Lidington, Bộ trưởng Anh quốc về các vấn đề châu Âu và NATO đã biểu dương vai trò của ông Holbrooke như là người giữ vai chính của thỏa ước Dayton 1995 giúp chấm dứt xung đột tại Bosnia:

“Lập trường ngoại giao của ông Richard Holbrooke giúp chấm dứt chiến tranh tại Bosnia. Ông cứu được nhiều sinh mạng và mang lại hòa bình cho phần đất xâu xé vì nội chiến và xung đột chua cay. Người châu Âu chịu ơn ông ấy.”

Ngay cả Radovan Karadzic, cựu lãnh đạo của người Serbia gốc Bosnia, đang bị xử về tội diệt chủng, cũng tỏ vẻ đau buồn trước cái chết của ông Holbrooke.

Trong suốt cuộc đời ngoại giao ông đã để lại dấu vết hầu như khắp châu lục, từ một nhà ngoại giao ở Saigon trong thời gian có chiến tranh Việt Nam, cho tới chức đại sứ tại Đức, giúp giải quyết các cuộc xung đột tại châu Phi, và gần đây nhất, đặc sứ của Tổng thống Obama tại Afghanistan và Pakistan.

Nhà phân tích Anthony Dworkin nói rằng bên cạnh những lời khen, ông Holbrooke cũng bị chỉ trích vì phong cách mạnh bạo và vì chấp nhận những giải pháp đôi khi không có lợi:

“Ông ta cũng tạo ra kẻ thù nhưng ông ta làm được việc, và theo cái nghĩa này, ông là là một nhà đàm phán có hiệu quả.”

Nhưng nhà phân tích Dworkin cũng nói rằng cuộc xung đột phức tạp và kéo dài tại Afghanistan cho thấy cách làm việc của ông Holbrooke cũng gặp những giới hạn, bởi vì phong cách năng nổ của ông có thể không thích hợp đối với một thế giới hay thay đổi và nhiều mặt hiện nay.

Nhưng Robin Shepherd, chuyên viên về các vấn đề quốc tế của viện nghiên cứu Henry Jackson ở London tin rằng cung cách ngoại giao đôi khi cứng rắn của ông Holbrooke lúc nào cũng được cần đến:

“Dĩ nhiên mềm dẽo là quan trọng, nhưng thực ra trên trái đất này có nhiều người nguy hiểm và khó chơi; vì vậy, ta cần có một số nhà đàm phán cứng rắn để giải quyết trong các trường hợp như vậy.”

Chuyên viên Shepherd kết luận ông Holbrooke chính là người thích hợp trong vai trò đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG