Đường dẫn truy cập

Hội nghị về bệnh AIDS kết thúc sau tranh luận về việc tài trợ


Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS lần thứ 19 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Washington ở thủ đô Washington
Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS lần thứ 19 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Washington ở thủ đô Washington
Hơn 20.000 người tham dự đang tổng kết hội nghị HIV/AIDS toàn cầu tại Washington, sau một tuần lễ hội họp nhằm làm mạnh những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này.

Trong khi các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách quốc tế thảo luận về những chương trình nghiên cứu và có hiệu quả của chính phủ để giúp những người bị lây nhiễm HIV, hàng ngàn nhà hoạt động đã biểu tình trong tuần qua về chuyện không tài trợ thích đáng để chống lại bệnh này.

Trong suốt một tuần lễ các tham dự viên thảo luận những tiến bộ y khoa và những chiến lược phòng chống bệnh AIDS. Hôm thứ Năm, một buổi họp bị những người biểu tình làm gián đoạn khi họ kêu gọi tăng thêm ngân quỹ để chấm dứt dịch bệnh đã làm khoảng 30 triệu người thiệt mạng kể từ những năm 1980.

Một loại thuốc chủng ngừa vẫn chưa có được. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nói dịch bệnh này có thể ngăn chặn được vì những người nhiễm HIV được chữa trị ít có nguy cơ làm lây lan virút gây bệnh.

Hôm thứ Năm, cuộc họp chú trọng đến Quỹ Toàn cầu Chống bệnh AIDS, Lao và Sốt rét. Tổng giám đốc quỹ này, Gabriel Jaramillo, dường như đồng ý với những người biểu tình, nói rằng đặt ra những mục tiêu nửa vời cũng là điều tốt.

Ông Jaramillo nói: “Tuy nhiên cuối cùng, những người bị lây nhiễm HIV/AIDS phải được chữa trị. Và chúng ta cần phải xem điều này là mục tiêu tối đa và đó cũng là điều mà Quỹ Toàn cầu trong năm năm tới đang tiến đến.”

Dù sao, câu hỏi vẫn là ai sẽ chi các khoản đó, vào lúc Hoa Kỳ và các quốc gia tài trợ khác đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng kinh tế tại nước họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang khuyến khích “các quốc gia tự lo liệu lấy,” có nghĩa là các chính phủ tại các nước đang phát triển phải gánh lấy nhiều trách nhiệm hơn trong việc chống lại dịch bệnh.

Hiện nay có hơn 34 triệu người lây nhiễm HIV. Và khoảng 70% những người này sống tại châu Phi.

Hội nghị bệnh AIDS lần đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ trong hơn 20 năm qua.
Phải mất thời gian dài mới tổ chức được tại Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Obama rút lại lệnh cấm những người nhiễm HIV/AIDS nhập cảnh Hoa Kỳ cách nay hai năm.

Hội nghị quốc tế lần tới về HIV/AIDS sẽ tổ chức tại Melbourne, Australia vào năm 2014.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG