Đường dẫn truy cập

Hội nghị về bệnh AIDS khai mạc tại Hoa Kỳ lần đầu tiên từ 22 năm


Bệnh AIDS đã giết chết hơn 30 triệu người kể từ thập niên 1980
Bệnh AIDS đã giết chết hơn 30 triệu người kể từ thập niên 1980
Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS đã khai mạc hôm 22/7/2012 tại Hoa Kỳ lần đầu tiên kể từ khi hội nghị này được đưa ra các nước ngoài vào năm 1990. Với hơn 20.000 người tham dự, cuộc họp ở thủ đô Washington tràn đầy phấn khởi xen lẫn với hy vọng trước tin căn bệnh AIDS cuối cùng có thể chữa khỏi. Thông tín viên VOA Jerome Socolovsky ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Những người dự cuộc tuần hành dọc theo đại lộ Pennsylvania hô to những yêu cầu đòi chữa trị bệnh AIDS. Song họ cũng biểu lộ sự vui mừng.

Ðây là lần đầu tiên kể từ năm 1990, hội nghị 2 năm một lần này lại được triệu tập ở Hoa Kỳ.

Hội nghị về bệnh AIDS không thể được tổ chức trong những năm đó bởi vì những hạn chế về đi lại của những người sống với bệnh AIDS. Nhưng trong thời gian này, gương mặt của dịch bệnh đã thay đổi rất nhiều.

Bệnh AIDS đã giết chết hơn 30 triệu người kể từ thập niên 1980. Nhưng ông Michel Sidibe, giám đốc điều hành Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS, nói rằng nay đã có các công cụ chữa trị và phòng ngừa có thể giúp thế giới xóa bỏ căn bệnh này.

Ông Sidibe nói lần này mọi việc đã khác. Lần này, thế giới sẽ cùng nhau chấm dứt bệnh AIDS. Cơ hội này sẽ tan biến nếu thế giới không hành động.

Các hội nghị về bệnh AIDS đã trở nên một nơi chốn mang nhiều tính cách khác hơn là chia sẻ nghiên cứu khoa học.

Mượn điệu nhạc rap, ca sĩ Haiti tên Wyclef nói rằng cứ một trong 5 gười bị HIV không biết là mình nhiễm bệnh, nên anh nêu ra vấn đề này trước hội nghị.

Các hội nghị AIDS cũng là dịp để chia sẻ sự hỗ trợ và tranh luận.

Thảo luận viên này nói đối với các căn bệnh khác, không có khái niệm tiêu cực, trong khi HIV thì lại có sự kiện ấy.

Anh Roderick Omar Mayes đã đi và cuộc tranh luận với một người biểu tình chống hôn nhân đồng tính. Là một cựu binh sĩ thủy quân lục chiến, anh đã phát hiện bị nhiễm virut HIV gây bệnh AIDS cách đây 8 năm.

Theo anh Mayes, điều chủ yếu là thành kiến. Bởi vì không biết nói chuyện ấy với ai, mà nói với ai thì không gặp rắc rối. Mọi người phán xét mình một cách khác, tưởng như mình không phải là người vì mình bị nhiễm HIV hay AIDS.

Nhưng nay anh Mayes nói anh hy vọng tất cả những điều đó sẽ chấm dứt, nếu có được sự tài trợ.

Anh Mayes tỏ ý thực sự tin tưởng rằng sắp có một phương sách chữa lành bệnh. Anh không biết các công ty dược phẩm nào sẽ sẵn sàng tung ra liều thuốc chữa bệnh, nhưng anh cho rằng điều đó dứt khoát có thể xảy ra.

Và điều đó có thể phụ thuộc phần lớn vào những gì sẽ diễn ra tại hội nghị về bệnh AIDS trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG