Đường dẫn truy cập

Các nghệ sĩ, chính trị gia xuất hiện trên sân khấu hội nghị AIDS tại Washington


Cuộc triển lãm tại Hội nghị quốc tế về AIDS năm 2012 tại thủ đô Washington, ngày 23/7/2012
Cuộc triển lãm tại Hội nghị quốc tế về AIDS năm 2012 tại thủ đô Washington, ngày 23/7/2012
Hàng ngàn người tụ tập tại trung tâm hội nghị ở thủ đô Washington vào ngày thứ nhì của Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS. Các nhân vật nổi tiếng và các nhà ngoại giao đã xuất hiện trên sân khấu chính, trong khi những người ái mộ và người biểu tình tụ tập tại địa điểm Làng Toàn cầu. Từ địa điểm hội nghị, thông tín viên VOA Suzanne Presto ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ca sĩ Jamar Rogers bị HIV dương tính đã chiếm lĩnh sân khấu, cũng y như khi anh lọt vào bán kết cuộc thi hát trong chương trình “The Voice” của đài truyền hình Mỹ được nhiều người ưa chuộng.

Nhưng anh Rogers không phải là diễn viên duy nhất trên sân khấu của Làng Toàn cầu tại Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS.

Những người biểu tình đòi cung cấp thêm nhà ở cho cư dân HIV dương tính tại thủ đô Washington. Họ đã át sân khấu khi Thị trưởng Vincent Gray phát biểu.

HIV là một dịch bệnh ở thủ đô Hoa Kỳ.

Ông Jeromy Dunn, một người dẫn chương trình của đài phát thanh ở North Carolina nhận xét rằng cuộc tranh đấu rất sống động.

Ông Dunn nói kể từ khi có liệu pháp chống virut dương tính cao, còn gọi tắt là HAART, các liệu pháp phối hợp, thì Hoa Kỳ đã trở nên tự mãn. Sự phẫn nộ biểu lộ trong cuộc biểu tình và hình thức phản đối gay gắt kỳ này là điều cần thiết.

Tổ chức có tên 'The Sisters of Perpetual Indulgence' được thành lập ở San Francisco, California, chống lại thái độ tự mãn này bằng một hình thức lòe loẹt và khôi hài.

Sister Vicious gợi lại những ngày anh bắt đầu tổ chức các chương trình tình dục an toàn và cảnh giác bệnh AIDS năm 1981.

Anh Sister cho rằng vẫn còn thành kiến gắn liền với HIV/AIDS, tuy không ở mức độ như người bị AIDS đã kinh qua hồi đầu thập niên 1980. Anh nói toàn bộ cuộc khủng hoảng AIDS đã mang tính toàn cầu và tác động đến nhiều cộng đồng hơn ngoài cộng đồng nam giới đồng tính lúc ban đầu ở nước Mỹ.

Ngôi sao nhạc rock người Anh Elton John cho rằng thành kiến đó gây khó khăn hơn cho việc phòng chống sự lây truyền virut HIV gây bệnh AIDS.

Elton John nói căn bệnh AIDS do một loại virut gây ra, nhưng cơn dịch bệnh này được châm ngòi bởi thành kiến, bởi sự thù ghét, bởi thông tin sai lạc, bởi sự thiếu hiểu biết, bởi sự thờ ơ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cam kết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phòng chống HIV và AIDS.

Bà Clinton nói: “Tôi có mặt ở đây để khẳng định một cách dứt khoát rõ ràng rằng Hoa Kỳ cam kết và sẽ tiếp tục cam kết đi tới một thế hệ không còn bệnh AIDS. Chúng ta sẽ không lui bớc; chúng ta sẽ không từ nan. Chúng ta sẽ tranh đấu để có các nguồn lực đạt được điểm mốc lịch sử này.”

Hoa Kỳ dành thêm một ngân khoản 80 triệu đôla để giúp triệt tiêu các vụ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con trước năm 2015.

Hơn 20.000 người dự trù tham dự hội nghị Quốc tế AIDS lần thứ 19 này. Hội nghị được tổ chức tại Hoa Kỳ lần đầu tiên từ hơn 20 năm nay, sau khi Tổng thống Barack Obama bãi bỏ một lệnh cấm các du khách nhiễm HIV nhập cảnh Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG