Đường dẫn truy cập

Học giả Uighur tự bào chữa trong phiên xử về tội ly khai


Học giả kiêm kinh tế gia người sắc tộc Uighur Ilham Tohti.
Học giả kiêm kinh tế gia người sắc tộc Uighur Ilham Tohti.

Học giả Ilham Tohti hôm nay dự kiến sẽ tự bào chữa các tội danh cáo buộc ông đòi ly khai trong ngày xử thứ hai tại khu vực bất ổn Tân Cương.

Vốn là một giáo sư kinh tế, ông Tohti còn là một thành viên của nhóm sắc tộc thiểu số Uighur Hồi giáo. Ông nói ông đã phải chịu đựng sự đàn áp của Trung Quốc.

Một trong các luật sư của ông Tohti, ông Lý Phương Bình, hôm qua nói với đài VOA rằng thân chủ của ông bác bỏ các cáo buộc ông đòi ly khai đồng thời nói rằng những lời khai chứng chống lại ông không đáng tin cậy.

Các công tố viên viện dẫn các bài giảng và những bài viết từ trang web có tên gọi “Uighur trực tuyến” của ông Tohti để làm bằng chứng cáo buộc ông dẫn đầu một nhóm muốn lật đổ sự cai trị của Trung Quốc ở Tân Cương.

7 trong số các sinh viên của ông được cho là cũng bị bắt ngay sau khi ông Tohti bị bắt giam hồi tháng Giêng.

Một số các sinh viên này được cho là sẽ ra làm chứng chống lại ông trong tuần này.

Nếu bị kết tội, ông Tohti nhiều khả năng đối mặt với án tù chung thân. Các luật sư của ông dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày hôm nay nhưng bản án nhiều khả năng sẽ không được tuyên ngay sau đó.

Cảnh sát đã thiết lập một vành đai quanh tòa án, ngăn chặn các phóng viên và các nhà ngoại giao phương tây tìm cách tham dự phiên tòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG