Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xử học giả người Uighur về tội ly khai


Ông Ilham Tohti thường lên tiếng phê phán cách đối xử của Trung Quốc đối với người Uighur ở Tân Cương.
Ông Ilham Tohti thường lên tiếng phê phán cách đối xử của Trung Quốc đối với người Uighur ở Tân Cương.

Một học giả người Uighur nổi tiếng hôm nay bị Trung Quốc đưa ra tòa xét xử về tội âm mưu chia cắt đất nước.

Ông Ilham Tohti, giáo sư kinh tế học, là người thường lên tiếng phê phán cách đối xử của Trung Quốc đối với người Uighur theo đạo Hồi ở Tân Cương.

Ông Tohti dự kiến sẽ bị tòa án ở thủ phủ Urumqi kết tội và phải đối mặt với án tù chung thân.

Vì tính chất nhạy cảm của vụ án, phóng viên nước ngoài và một số nhà ngoại giao Tây phương đã bị công an ngăn không cho tới gần tòa án.

Ông Rapahel Droszewski thuộc phái bộ Liên hiệp Châu Âu ở Bắc Kinh nằm trong số những người bị ngăn chận không cho dự khán phiên tòa. Ông nói rằng Liên hiệp Âu Châu đã bày tỏ quan tâm về vụ truy tố này.

Giáo sư Tohti bị bắt hồi tháng giêng và sau đó bị tố cáo là khích động chủ nghĩa khủng bố và xúi giục ly khai trong các bài diễn thuyết, các bài viết và những phát biểu với truyền thông nước ngoài.

Luật sư của ông Tohti nói rằng ông không hề khích động bạo lực và nêu lên sự kiện là ông đã nhiều lần bác bỏ những lời kêu gọi đòi độc lập cho Tân Cương.

Vụ xét xử này diễn ra trong lúc Trung Quốc tiến hành chiến dịch trấn áp chủ nghĩa đòi ly khai ở Tân Cương, nơi có hàng trăm người thiệt mạng trong những vụ bạo động trong năm vừa qua.

Tháng 11 năm ngoái, trước khi bị bắt, ông Tohti cho đài VOA biết rằng cảnh sát mặc thường phục đã tông vào xe ông, rồi cướp lấy đối thoại của ông và dọa giết ông vì những phát biểu của ông với giới truyền thông.

Luật sư của ông Tohti nói rằng học giả này bị ngược đãi trong nhà giam. Vị luật sư này nói rằng ông Tohti bị xiềng và bỏ đói trong nhiều ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG