Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ủng hộ Mỹ lập liên minh chống Nhà nước Hồi Giáo


Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra tiếp sau loan báo của Tổng thống Barack Obama trong tuần này về những cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria.
Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra tiếp sau loan báo của Tổng thống Barack Obama trong tuần này về những cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria.

Trung Quốc cho biết ủng hộ nỗ lực của Mỹ xây dựng một liên minh để chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria nhưng nói thêm là nỗ lực này phải tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước.

Tiếp theo loan báo của Tổng thống Barack Obama trong tuần này về những cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria, Trung Quốc cho biết ủng hộ một cách dè dặt trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường lệ tại Bắc Kinh.

Bà Hoa nói tất cả mọi người đều chống lại khủng bố, và Trung Quốc tin là cộng đồng quốc tế nên làm việc với nhau để chống lại khủng bố.

Bà nói thêm là trong cuộc chiến toàn cầu này, sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước phải được tôn trọng. Bà cũng nói Trung Quốc hy vọng hòa bình và trật tự sẽ được phục hồi tại những quốc gia này, và hòa bình sẽ giúp các nước này không còn là nơi chủ nghĩa khủng bố nẩy nở nữa.

Chính sách chính thức của Trung Quốc không can thiệp vào công việc nội bộ của một nước làm cho Trung Quốc không tham gia vào bất kỳ liên minh quốc tế nào chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

Tuy nhiên Bắc Kinh là nước mua dầu thô nhiều nhất của Baghdad, và bộ máy kinh tế của Trung Quốc tuỳ thuộc vào việc nhập cảng dầu ổân định.

Đó là lý do tại sao Trung Quốc dè dặt ủng hộ các nỗ lực của Hoa Kỳ chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

Giáo sư khoa học chính trị Joseph Chang tại trường đại học Thành phố Hong Kong nói: “Bắc Kinh sẽ không chống lại những nỗ lực của Hoa Kỳ xây dựng liên minh này vì giới lãnh đạo Trung Quốc hiểu rõ Nhà nước Hồi Giáo cũng sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc. Trung Quốc từ lâu vẫn chống chủ nghĩa khủng bố, ly khai và chủ nghĩa phân lập tôn giáo.”

Truyền thông nhà nước bày tỏ sự ủng hộ việc Trung Quốc gia nhập liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Một bài xã luận đăng trên Toàn Cầu Thời báo ngày thứ Sáu nói “Truyền thông Trung Quốc ủng hộ những hành động chống lại Nhà nước Hồi Giáo, nhưng sự ủng hộ của chúng ta phải dè dặt. Trung Quốc có quyền lợi tại Trung Đông mà chúng ta hy vọng sẽ không bị cố ý làm tổn hại vì chiến tranh.”

Nhân dân Nhật báo do nhà nước Trung Quốc điều hành cũng yêu cầu thận trọng khi viết rằng “Hợp tác quốc tế chống khủng bố không thể thực hiện được nếu không tôn trọng luật quốc tế và theo đúng những qui tắc căn bản của mối quan hệ quốc tế.”

Nhà nước Hồi Giáo đã đe doạ Trung Quốc và những nước khác vì đã bóp nghẹt quyền của những người Hồi Giáo trong lãnh thổ của họ.

Đây là một năm khủng bố chưa từng có trước đây tại Trung Quốc, với những vụ dùng dao giết người và tấn công bằng bom tại một vài thành phố. Trung Quốc đổ lỗi những cuộc tấn công này do những phần tử ly khai Hồi Giáo người thiểu số Uighur tại tỉnh Tân Cương gây ra, và đã thi hành một sự trấn áp an ninh mà các tổ chức nhân quyền gọi là nặng tay.

Giáo sư Chang nói động cơ khiến Trung Quốc có sự ủng hộ dè dặt liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo là những quan ngại về khủng bố nội bộ này.

Ông nói: “Cực đoan tôn giáo, khủng bố và ly khai có ảnh hưởng ngày càng tăng lên Trung Quốc, giữa lúc những vấn đề của Trung Quốc với các sắc tộc thiểu số đã xấu đi, đặc biệt tại Tân Cương.”

Nhà nước Hồi Giáo tuyên bố là công dân Trung Quốc đã gia nhập hàng ngủ của họ. Mùa hè này, Bộ quốc phòng Iraq đưa lên Facebook của bộ, hình ảnh của một người Trung Quốc chiến đấu nhân danh Nhà nước Hồi Giáo bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG