Đường dẫn truy cập

Hoạt động nhân đạo ở Nepal gia tăng cường độ


Liên Hiệp Quốc mới đây đã phát động một lời kêu gọi giữa các cơ quan đề nghị dành 415 triệu đôla để cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng cho hàng triệu người sống sót trận động đất tai hại này.
Liên Hiệp Quốc mới đây đã phát động một lời kêu gọi giữa các cơ quan đề nghị dành 415 triệu đôla để cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng cho hàng triệu người sống sót trận động đất tai hại này.

Các hoạt động nhân đạo ở Nepal bị động đất hoành hành đang gia tăng mạnh để trợ giúp hàng triệu người sống sót ở khắp nước, kể cả những người ở các vùng hẻo lánh cần thực phẩm, nước, nơi tạm trú, chăm sóc y tế và các nhu yếu phẩm cứu mạng khác.

Phần lớn cứu trợ cho đến giờ này đã được phân phối cho các nạn nhân động đất ở thủ đô Kathmandu và vùng lân cận. Những người sống gần tâm chấn, ở các thị trấn và làng mạc hẻo lánh dọc theo các chân núi thuộc rặng Hy Mã Lạp Sơn, đã gần như bị cắt đứt với sự cứu trợ.

Những vụ đất chuồi và đá lở đã tàn phá đường sá, khiến những khu vực này không đến được. Cách duy nhất để đến với những dư dân vùng nông thôn là bằng máy bay trực thăng. Vật phẩm cứu trợ nay được đưa bằng máy bay đến và phân phát cho những người sống sót sau thiên tai.

Liên hội Quốc tế Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ báo cáo đang tập trung ngày càng nghiều vào các hoạt động nhân đạo ở ở vùng hẻo lánh này. Tổ chức này cho biết mạng lưới rộng lớn những tình nguyện viên của họ đang tiến hành việc thẩm định các nhu cầu.

Chuyên gia về thiên tai và khủng hoảng của Hội chữ thập Đỏ Christine Southn cho hay những người tình nguyện đang cung cấp đồ cứu thương khẩn và phân phối vật phẩm như lều bạt, muối chống mất nước và viên nước. Bà nói những người ở một số làng mạc đang ở trong tình trạng thiếu hụt tuyệt vọng.

Bà nói thêm: “90 phần trăm nhà cửa bị phá hoại. Những người sống trong điều kiện ẩm ướt vì mùa mưa bắt đầu, mà không có mấy nơi che mưa, hay lều bạt. Vì thế, phần lớn ưu tiên của chúng tôi là dành sự cứu trợ cho các khu vực đó … rõ ràng nhu cầu của những quận hẻo lánh đó là to lớn về mặt nước và vệ sinh và về mặt nơi trú ẩn, thực phẩm và thuốc men; nhưng trọng tâm chú ý của chúng tôi rõ ràng vào lúc này là nơi tạm trú với việc phân phát lều bạt và còn nhìn vào các nhu cầu vệ sinh nữa.”

Bà South nói mọi việc đang thực sự nhúc nhích. Bà nói tình trạng ùn tắc ở phi trường đang giảm bớt và có thêm các chuyến bay cứu trợ. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc báo cáo một trong các chuyến bay chở hàng mang theo 30 tấn vật phẩm cứu trợ đã đến Kathmandu hồi sáng thứ sáu. Chương trình Thực phẩm Thế giới WFP đã đưa 50 tấn bánh quy năng lượng cao bằng máy bay vào và đang trong tiến trình phân phát cho một số quận bị nạn nặng nhất của Nepal.

Nữ phát ngôn viên của WFP bà Elisabeth Byrs nói với đài VOA rằng tất cả các cơ quan cứu trợ đã dốc toàn lực để trợ giúp nạn nhân động đất ngay từ đầu. bà cho biết bà khó chịu về những lời chỉ trích của những người nói rằng LHQ và các cơ quan khác đã chậm chập từ đầu trong việc đưa đồ cứu trợ đến cho các nạn nhân.

Bà nói: “Vẫn là một vấn đề khi thiên tai xảy ra và thực sự là LHQ không thể làm những phép lạ. Phải có thời gian. Ta có những khó khăn về hậu cần … Tôi nghĩ trong tình trạng ta có thấy ở hiện trường, đó là một nỗ lực to lớn, được tiến hành bởi tất cả các cơ quan của LHQ, trong đó dĩ nhiên là có WFP … Chúng ta có 2 ngàn tấn thực phẩm trong nước ở các kho chứa hàng. Nay đây là vấn đề hậu cần. Chúng ta có một máy bay trực thăng luân phiên chuyên chở càng nhiều lần càng tốt, trong các điều kiện khí tượng, mưa, sương mù, đất sạt lở.”

Liên Hiệp Quốc mới đây đã phát động một lời kêu gọi giữa các cơ quan đề nghị dành 415 triệu đôla để cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng cho hàng triệu người sống sót trận động đất tai hại này trong 3 tháng sắp tới. Tính đến nay, tổ chức quốc tế này đã nhận được 53 triệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG