Đường dẫn truy cập

Hoạt động một đơn vị xe tăng Hoa Kỳ tại vùng phi quân sự Triều Tiên


Xe tăng Abrams M1-A2SEP tham gia cuộc tập trận gần vùng phi quân sự. (Ảnh:VOA/Steve Herman)
Xe tăng Abrams M1-A2SEP tham gia cuộc tập trận gần vùng phi quân sự. (Ảnh:VOA/Steve Herman)
Vào lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, một đội bốn xe tăng “Abrams” của quân đội Hoa Kỳ tiến vào trường bắn đạn thật Rodriguez, gần khu vực phi quân sự trong một ngày mùa đông rất lạnh.

Các xe tăng và binh sĩ này nằm trong một đơn vị nhỏ hùng mạnh của Sư đoàn 2 Bộ binh Hoa Kỳ, đồn trú gần khu vực biên giới căng thẳng phân chia Bắc và Nam Triều Tiên.

Đơn vị này có nhiệm vụ cầm cự - cho tới khi được cứu viện - trước một lực lượng địch quân lớn hơn nhiều nếu có một cuộc xâm lăng tương tự như chiến tranh Triều Tiên năm 1950.

Đặc tính hiện đại của những xe tăng này được thể hiện không những nơi các thành viên bên trong xe thiết giáp nặng 70 tấn, có sức kéo 1.500 ngựa này, mà còn liên quan tới 400 binh sĩ khác trong lực lượng yểm trợ rải rác khắp tầm hoạt động, trong đó có những người ở trên một đài quan sát và một lều vải lớn có sưởi ấm, được sử dụng làm trung tâm hành quân của tiểu đoàn.

Bên trong lều vải này các người chỉ huy sẽ nhận báo cáo tình hình của những xe tăng cho biết là họ đã di chuyển từ đâu đến đau trên bản đồ, và chẳng hạn như đã chiếm được mục tiêu hay chưa.

Xe tăng Abrams sử dụng đại bác 120 li mà khi bắn thì binh sĩ Bắc Triều Tiên ở xa hằng chục kilomet cũng nghe.

Tiếp tục theo dõi tuyến đường quan trọng tới Seoul

Với tốc độ tối đa 68 kilomét một giờ, các xe tăng này nằm trong tầm bắn của pháo binh Bắc Triều Tiên.

Nếu có một cuộc xâm lăng của địch quân, các xe tăng Abrams của Đại đội Rồng được coi như đứng giữa một trong những đạo quân lớn nhất trên thế giới và khoảng 25 triệu thường dân trong khu vực đô thị Seoul, chỉ cách 30 kilomet về hướng nam.

Sư doàn duy nhất có lịch sử lâu dài tại Triều Tiên

Sư đoàn 2 Bộ Binh Hoa Kỳ là một đơn vị được thưởng nhiều huy chương nhất, đã tham gia bốn cuộc chiến tranh, tính từ Thế Chiến thứ Nhất.

Đây là đơn vị đầu tiên từ Hoa Kỳ tới thẳng bán đảo Triều Tiên sau khi Bắc Triều Tiên vượt ranh giới tới Nam Triều Tiên hôm 25-6-1950, khơi ngòi cho cuộc chiến tranh kéo dài ba năm, chấm dứt bằng một cuộc hưu chiến.

Sư đoàn 2 Bộ binh đã tuần tra gần vùng phi quân sự từ năm 1965, và trong mấy mươi năm kế tiếp hai nước Triều Tiên vẫn còn chia cắt và về mặt kỹ thuật thì vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Không giống như các sư đoàn Hoa Kỳ khác, Sư đoàn 2 Bộ binh có một số binh sĩ nước ngoài. Thiếu Tướng Edward Cardon, Tư lệnh sư đoàn nói rằng đây là một biểu tượng của đoàn kết, giúp răn đe và ổn định tại vùng này của thế giới trong nhiều thập niên.

Hiện có khoảng 1.000 binh sĩ Nam Triều Tiên phục vụ trong Sư đoàn 2 Bộ binh.

Một sự hợp tác quan trọng đối với an ninh Nam Triều Tiên

Nhà khảo cứu chính sách an ninh kỳ cựu Hong Hyun-ik, tại Viện Sejong ở Seoul, nói rằng mặc dầu có sự khác biệt khổng lồ về phương diện kinh tế giữa hai nước Triều Tiên, miền Nam chắc sẽ không thể đẩy lui quân Bắc Triều Tiên nếu không có những đơn vị Hoa Kỳ như Sư đoàn 2 Bộ binh.

Ông Hong nói rằng nếu Bình Nhưỡng lại phát động một cuộc chiến tranh, Nam Triều Tiên sẽ bị miền Bắc đánh chiếm tương đối dễ. Ông nói dù Nam Triều Tiên muốn có một quân đội độc lập thì họ cũng biết rằng họ phải dựa vào lực lượng Hoa Kỳ để có đủ sức mạnh răn đe.

Không giống như tại Iraq và Afghanistan, Hoa Kỳ không có kế hoạch rút quân tại Nam Triều Tiên.

Nhưng thay đổi đang ló dạng. Quyền kiểm soát tất cả các lực lượng ở đây sẽ chuyển từ quân đội Hoa Kỳ sang quân đội Nam Triều Tiên chậm nhất là vào tháng 12 năm 2015.

Trong lúc này thì Sư đoàn 2 Bộ Binh đã nhận được thêm những thiết bị hiện đại để sử dụng cho tác chiến và ngày càng mở thêm các cuộc huấn luyện chung với quân đội Nam Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG