Đường dẫn truy cập

Hoàng Thái tử Thái Lan được chính thức đề cử lên nối ngôi


Hoàng Thái tử Thái Lan Vajiralongkorn.
Hoàng Thái tử Thái Lan Vajiralongkorn.

Quốc hội Thái Lan hôm thứ Ba 29/11 chính thức đề cử Hoàng Thái tử Vajiralongkorn làm vị vua kế tiếp, hoàn tất nghi thức cuối cùng dọn đường cho thái tử lên kế vị vua cha, sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà vào tháng rồi.

Theo một đạo luật năm 1924 quy định nghi thức nối ngôi, chính phủ Thái Lan đã tiến cử Hoàng Thái tử Vajiralongkorn để Quốc hội thông qua tại một phiên họp ngắn trong đó các nghị sĩ chính thức công nhận Hoàng Thái tử là Quốc vương mới.

Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai yêu cầu mọi người chúc phúc cho tân vương và sau đó các nghị sĩ đồng loạt hô to: “Hoàng thượng vạn tuế.”

Chủ tịch Pornpetch nói ông sẽ chính thức mời Hoàng Thái tử Vajiralongkorn lên nối ngôi vua, làm vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, kể từ khi triều đại này khởi sự vào năm 1782. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào lễ đăng quang sẽ diễn ra.

Lên ngôi năm 1946, Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ngày 13/10 ở tuổi 88. Vào năm 1972, vua Bhumibol đề cử người con thứ nhì, cũng là con trai duy nhất, Hoàng tử Vajiralongkorn làm đông cung thái tử, để thừa kế ngai vàng sau này.

Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, năm nay 64 tuổi, vốn không mấy quan tâm đến quốc sự, không được tôn kính như vua cha. Hoàng Thái tử đã trải qua 3 đời vợ, có 7 người con, chuyện tình ái của ông là mục tiêu của những lời bàn tán, bất chấp những hình phạt nghiêm khắc đối với tội xúc phạm vương triều, là các bản án tù từ 3 năm đến 15 năm.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết sau khi vua cha băng hà, hoàng thái tử muốn có thời gian thương tiếc cha, nên không muốn lên ngai ngay.

Chính phủ quân sự của Thủ tướng Prayuth đã tuyên bố một năm quốc tang, hầu hết người dân Thái đều mặc đồ tang màu đen hoặc trắng sau khi vua băng hà, và tránh tổ chức các lễ lạc vui chơi.

Dân xếp hàng xem lễ rước linh cữu Vua Thái Lan tới Hoàng cung
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:35 0:00

Dân chúng đã kéo nhau đến viếng linh cữu nhà vua đặt tại Hoàng cung. Nhà vua sẽ được hoả táng theo nghi thức tôn nghiêm, kéo dài đến 1 năm hoặc lâu hơn.

Lễ đăng quang của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn chỉ diễn ra sau lễ hoả táng.

Lễ đăng quang Vua Bhumibol diễn ra vào năm 1950, 4 năm sau khi anh ông, Vua Ananda Mahidol qua đời do bị bắn trong một tình huống mập mờ.

Dù có tham dự các buổi lễ của hoàng gia và thay mặt vua cha trong một số nghi lễ và sự kiện ngoại giao, Hoàng Thái tử Vajiralongkorn nói chung là một nhân vật kín đáo.

Các bản tin hàng ngày thường đề cập đến ba công chúa tham gia các sự kiện chính thức ở Thái Lan cũng như ở nước ngoài, trong khi các hoạt động của hoàng thái tử ít được nhắc đến. Hoàng thái tử sống chủ yếu ở Đức, nơi ông có nhiều dinh thự.

Vào năm 2015, ông xuất hiện trước công chúng hai lần ở Thái lan, khi dẫn đầu đoàn diễu hành đi xe đạp nhân kỷ niệm sinh nhật của hoàng hậu và nhà vua. Nhiều người cho rằng sự kiện này nhằm đưa hình ảnh của thái tử ra trước công chúng như người sẽ lên nối ngôi.

Thời niên thiếu, hoàng gia đã cố gắng chuẩn bị cho thái tử lên nối ngôi. Hoàng thái tử được phong hàm sĩ quan trong ba binh chủng của lực lượng quân đội Thái lan, và năm 14 tuổi, ông được gửi sang Anh học nội trú. Sau đó, ông tiếp tục học vấn ở Sydney để chuẩn bị vào Học viện Quân sự Hoàng gia Australia, ông hoàn tất chương trình học ở học viện Duntroon vào năm 1975, sau khi các nước láng giềng của Thái Lan là Campuchia, Lào và Miền Nam Việt Nam rơi vào tay các lực lượng Cộng sản.

Năm 1980, ông tham gia khóa học quân sự cấp cao ở Hoa Kỳ, và từ đó thích lái máy bay, đôi khi người ta chứng kiến hoàng thái tử điều khiển máy bay phản lực chở khách của hãng hàng không Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG