Đường dẫn truy cập

Thế giới kỳ vọng Bắc Kinh tăng áp lực Bình Nhưỡng


Truyền hình Bắc Triều Tiên đưa tin lãnh tụ Kim Jong giám sát vụ phóng tên lửa ngày 5/7/2017.
Truyền hình Bắc Triều Tiên đưa tin lãnh tụ Kim Jong giám sát vụ phóng tên lửa ngày 5/7/2017.

Hoa Kỳ kêu gọi phải có phản ứng cứng rắn để đáp lại việc Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tuần này, và Trung Quốc là quốc gia then chốt mà Washington và những nước khác đang vận động sự giúp đỡ, đặc biệt là giữa lúc Mỹ đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn.

Dự kiến Bắc Triều Tiên sẽ là chủ đề quan trọng khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg, Đức.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán ba bên về vấn đề Bắc Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson, cũng kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Ông Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC:

"Điều quan trọng nhất là Trung Quốc, quốc gia có quan hệ kinh tế trực tiếp nhất với Bắc Triều Tiên, phải tiếp tục gây áp lực. Trong 6 tháng gần đây, chúng ta thấy đã có một số thay đổi thực sự trong thái độ của Bắc Kinh đối với Bắc Triều Tiên, Bắc Kinh cần tiến xa hơn nữa."

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban tiếng Quan Thoại của VOA, ông Cai Jian, giáo sư đại học Fudan ở Thượng Hải nói điều mà Bắc Hàn thực sự cần là được bảo đảmvề mặt an ninh, và đây là điều mà Trung Quốc không thể đáp ứng.

Cho đến nay, Trung Quốc và các nước khác đều lên án vụ phóng ICBM của Bắc Triều Tiên, và cho đó là một sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của LHQ. Tuy nhiên, Trung Quốc không nói gì cụ thể về các biện pháp trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG