Đường dẫn truy cập

Ông Trump nghi ngờ khả năng hợp tác của Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/7 lên án mậu dịch giữa Trung Quốc với Bắc Triều Tiên, đồng thời tỏ ý nghi ngờ về khả năng Bắc Kinh sẽ hợp tác với Washington đối phó với đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

“Thương mại giữa Trung Quốc với Bắc Triều Tiên tăng gần 40% trong quý đầu năm nay. Trung Quốc hợp tác với chúng ta nhiều thế đấy – nhưng chúng ta cũng phải thử xem,” ông Trump viết trên Twitter.

Thậm chí trước khi Bình Nhưỡng tuyên bố hôm 4/7 rằng thử nghiệm thành công phi đạn đạn đạo xuyên lục địa, Tổng thống Trump đã tỏ ý hết kiên nhẫn với các bước tiến hết sức ‘khiêm tốn’ của Bắc Kinh trong việc áp lực Bình Nhưỡng và tính tới chuyện xúc tiến các hành động trừng phạt thương mại.

Các nhà phân tích cho rằng phi đạn vừa thử của Bình Nhưỡng có thể đặt toàn bộ tiểu bang Alaska của Mỹ trong tầm ngắm của Bắc Triều Tiên.

Vụ phóng thử phi đạn của Bắc Triều Tiên hôm 4/7 vực dậy những lời kêu gọi phải có biện pháp mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng.

Tin nhắn của Tổng thống Trump trên Twitter xuất hiện trước khi ông lên đường dự thượng đỉnh G20 tại Đức vào cuối tuần này.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump đã nói chuyện với cả lãnh đạo Trung Quốc lẫn Nhật Bản về mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG