Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ukraine hối thúc Nga thực thi hiệp định Minsk


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hối thúc Nga thực thi những cam kết trong hiệp định Minsk để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ xung đột ở Ukraine và giảm thiểu sự can dự quân sự.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden và ông Yatsenyuk đưa ra lời thúc giục này hôm thứ sáu trong cuộc điện đàm tập trung vào tình hình an ninh ở Ukraine và kế hoạch cải cách của nước này.

Hiệp định Minsk qui định vũ khí hạng nặng và chiến binh nước ngoài phải được triệt thoái ra khỏi miền đông Ukraine, tất cả những người bị Nga bắt giữ phải được trả tự do, và để cho giám sát viên bầu cử của tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc bầu cử địa phương.

Hôm thứ năm, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Âu châu của quân đội Mỹ, Đại tướng Philip Breedlove, nói rằng Nga có thể đang chuẩn bị để thực hiện một cuộc tấn công quân sự ở Ukraine, dựa trên những hoạt động của họ trong thời gian gần đây.

Sự thẩm định này trái ngược hoàn toàn với ấn tượng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo ra nơi các cựu lãnh đạo thế giới trong cuộc họp hai giờ đồng hồ tại Moskova. Phát biểu sau cuộc họp này, cựu Tổng thống Jimmy Carter của Mỹ nói rằng ông hài lòng vì Nga có quyết tâm thực thi hiệp định Minsk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG