Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ được trao huy chương vàng Olympic sau khi vận động viên trượt băng Nga bị loại vì dính doping


Vận động viên trượt băng Nga, Kamila Valieva, trong lúc biểu diễn tại Thế vận hội Olympic Mùa đông ở Bắc Kinh ngày 7/2/2022. Việc Valieva bị loại do dương tính với doping khiến đội tuyển Nga không được nhận huy chương vàng.
Vận động viên trượt băng Nga, Kamila Valieva, trong lúc biểu diễn tại Thế vận hội Olympic Mùa đông ở Bắc Kinh ngày 7/2/2022. Việc Valieva bị loại do dương tính với doping khiến đội tuyển Nga không được nhận huy chương vàng.

Các thành viên của đội trượt băng nghệ thuật Olympic Hoa Kỳ cuối ngày 29/1 được tin họ sẽ nhận được huy chương vàng khi vận động viên trượt băng người Nga Kamila Valieva bị loại vì doping tại Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh.

Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ (USOPC) nhận được tin rằng IOC sẽ trao huy chương vàng cho Hoa Kỳ ở nội dung thi đấu đồng đội, vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau kết quả xét nghiệm dương tính của Valieva từ sáu tuần trước khi cuộc thi được tiết lộ.

Hãng tin AP đã nhận được bản sao của một email gửi từ IOC tới USOPC nói rằng họ “sắp trao huy chương theo thứ hạng, do Liên đoàn Trượt băng Quốc tế thành lập”, là liên đoàn phụ trách điều hành sự kiện tại Thế vận hội.

USOPC xác nhận rằng Giám đốc điều hành Sarah Hirshland đã nhận được tin đội Mỹ được tuyên bố chiến thắng.

IOC nói họ “rất thông cảm với các vận động viên đã phải chờ đợi suốt hai năm mới có được kết quả cuối cùng của cuộc thi. IOC sẽ liên hệ với ủy ban Olympic quốc gia liên quan để tổ chức một buổi lễ trao huy chương Olympic trang nghiêm”.

Hiện vẫn chưa rõ việc Valieva bị loại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến huy chương bạc và đồng. Nhật Bản đứng thứ ba và có khả năng chuyển sang vị trí thứ hai. Tùy thuộc vào cách giải thích quy tắc tính điểm, Nga vẫn có thể về thứ ba – trước Canada – ngay cả sau khi trừ điểm của Valieva khỏi hai nội dung mà cô tham gia trong nội dung đồng đội.

Các vận động viên Mỹ nhận huy chương vàng là Evan Bates, Karen Chen, Nathan Chen, Madison Chock, Zachary Donohue, Brandon Frazier, Madison Hubbell, Alexa Knierim và Vincent Chu.

Mùa hè năm ngoái, Bảo tàng Olympic và Paralympic Hoa Kỳ đã đánh dấu cột mốc 500 ngày kể từ Thế vận hội bằng cách trưng bày những chiếc hộp trống mà các vận động viên trượt băng nhận được và được cho là chứa những huy chương không được trao ở Bắc Kinh.

Hiện chưa có thông tin chính thức về địa điểm tổ chức lễ trao huy chương. USOPC cho biết họ đang bắt đầu quá trình tìm kiếm thời gian và địa điểm thích hợp để trao huy chương vàng cho các vận động viên trượt băng của mình. Giải vô địch trượt băng thế giới diễn ra ở Montreal vào tháng 3.

Valieva sẽ trắng tay. Quyết định trước đó trong cùng ngày của Tòa án Trọng tài Thể thao đã cấm vận động viên người Nga trong 4 năm kể từ ngày 25/12/2021 – ngày có kết quả xét nghiệm dương tính. Lệnh xử phạt hủy bỏ kết quả của Valieva sau ngày đó và lệnh này sẽ chấm dứt khoảng hai tháng trước Thế vận hội Mùa đông tiếp theo ở Ý.

Chính quyền Nga chỉ trích phán quyết này.

“Tất nhiên, chúng tôi không đồng ý với điều này. Tất nhiên, theo quan điểm của tôi, nó đã bị chính trị hóa”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

IOC đã quyết định không tổ chức lễ trao huy chương ở Bắc Kinh, nơi Valieva, khi đó 15 tuổi, là ngôi sao biểu diễn chỉ vài giờ trước khi kết quả xét nghiệm dương tính với thuốc tim bị cấm của cô được tiết lộ.

Vụ việc đã gây ra sự hỗn loạn về mặt pháp lý, một phần vì mẫu của cô đã được lấy sáu tuần trước đó tại giải vô địch Nga nhưng không được báo cáo là có kết quả xét nghiệm dương tính cho đến ngày 7/2/2022.

Nhiều kháng cáo và điều trần đã diễn ra sau đó và kéo dài trong gần hai năm sau khi Thế vận hội kết thúc. Tòa án thể thao Nga đã xóa bỏ mọi trách nhiệm cho Valieva vì cô chỉ là trẻ vị thành niên. CAS giữ nguyên kháng cáo do Cơ quan chống doping thế giới dẫn đầu, yêu cầu tòa án loại Valieva khỏi Thế vận hội và ra lệnh cấm đối với cô.

Các trọng tài quyết định rằng, theo quy định chống doping của Nga, Valieva không thể được khoan hồng vì chỉ là trẻ vị thành niên vào thời điểm có kết quả xét nghiệm dương tính.

Tòa án nói “không có cơ sở nào theo quy định để đối xử với họ khác với một vận động viên trưởng thành”, đồng thời không công bố phán quyết chi tiết trong khi chờ xem xét các vấn đề bảo mật.

Sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, liên đoàn trượt băng quốc tế đã cấm các vận động viên Nga tham gia các cuộc thi quốc tế. Valieva, sẽ tròn 18 tuổi vào tháng 4, đã trượt băng ở giải quốc gia Nga mở rộng cũng như trong các sự kiện truyền hình và chương trình biểu diễn trên băng. Nhưng cô đã hai lần bị đánh bại bởi những vận động viên Nga trẻ hơn trong nhóm huấn luyện do huấn luyện viên của cô, Eteri Tutberidze, điều hành.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG